Iran tuyên bố sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất với Mỹ

Iran được cho điều năm tàu dầu chở số nhiên liệu trị giá ít nhất 45,5 triệu USD tới Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Mỹ được cho là đã điều bốn tàu chiến hải quân tới biển Caribe để chuẩn bị cho "cuộc đối đầu với các tàu dầu Iran".

Cảnh báo Mỹ không “cướp biển”, chặn tàu dầu Iran tới Venezuela

Hôm 17-5, Ngoại trưởng Iran - ông Mohammad Javad Zarif đã ra cảnh báo cứng rắn chống lại những hành động khiêu khích của Washington.

Những hành động của Mỹ bị Iran coi là khiêu khích chính là việc Mỹ đã điều các lực lượng hải quân tại vùng biển Caribe với mục đích can thiệp và phá hoại các tàu dầu Iran đang vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela.

Một tàu dầu Iran di chuyển trong vùng biển quốc tế. Ảnh: PRESS TV

Trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, ông Zarif đã mô tả “các động thái đe dọa trái phép, nguy hiểm và khiêu khích của Mỹ (đối với các tàu dầu Iran)” là “một hình thức cướp biển và là mối đe dọa lớn cho hòa bình và ổn định quốc tế”.

Một ngày trước đó, tức 16-5, hãng thông tấn Fars của Iran cho biết họ nhận được thông tin bốn tàu chiến của hải quân Mỹ đang xuất hiện ở vùng biển Caribe để chuẩn bị cho “cuộc đối đầu với các tàu dầu Iran”.

Hải quân Mỹ được cho đã triển khai tàu USS Detroit (LCS-7), USS Lassen (DDG-82), USS Preble (DDG-88) và USS Farragut (DDG-99) cùng với máy bay tuần tra P8-Poseidon tới vùng biển Caribe.

Iran cũng đã triệu tập phái viên Thụy Sĩ - quốc gia đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Tehran để lên tiếng phản đối kịch liệt đối với những hành động của Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ đã đe dọa thực hiện các biện pháp chống lại diễn biến “không được hoan nghênh này”.

Nói với hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao giấu tên của chính phủ Mỹ cho hay Mỹ đang xem xét các biện pháp chống lại Iran nhằm đáp trả việc tàu chở dầu Iran đến Venezuela.

Theo kênh Al Jazeera, có năm tàu Iran có thể chở xăng dầu và các sản phẩm tương tự trị giá ít nhất 45,5 triệu USD tới Venezuela. Đây là một phần trong thỏa thuận lớn hơn giữa Iran và Venezuela trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Iran và Mỹ.

Iran sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất với Mỹ

Ông Ali Rabiei, người phát ngôn của chính phủ Iran, cho hay nước này sẵn sàng cho tình huống xấu nhất trong cuộc đối đầu hiện nay với Mỹ liên quan tới các tàu chở dầu Iran vận chuyển dầu tới Venezuela. Ông Rabiei nhấn mạnh rằng các mối quan hệ giữa Iran với Venezuela không phải việc của nước khác, theo kênh Press TV.

Một nhóm tàu chiến của Hải quân Mỹ ở biển Caribe hồi tháng 9-2017. Ảnh: Iran Front Page

Ông Rabiei đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo hôm 18-5 khi được hỏi về phản ứng tiềm năng của Iran nếu Mỹ cố gắng chặn các tàu chở dầu Iran di chuyển tới Venezuela.

“Ngoại trưởng của chúng tôi đã ra các cảnh báo cần thiết và vấn đề này cũng được chính phủ Iran và Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran thảo luận. Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ không phạm sai lầm nào như vậy. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi sẽ tính đến mọi khả năng và sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất” - ông cho biết.

“Mặc dù còn quá sớm để bình luận về cách đáp trả của Iran đối với khả năng "cướp biển" của Mỹ nhưng chúng tôi sẽ bảo lưu tất cả lựa chọn nếu họ phạm sai lầm như vậy và chúng tôi sẽ có hành động tương xứng để bảo vệ tự do hàng hải và tăng cái giá phải trả cho việc vi phạm luật hàng hải” - ông Rabiei nói tiếp.

Người phát ngôn chính phủ Iran nói thêm rằng Iran hy vọng cộng đồng quốc tế nhạy cảm hơn về sự tự do của các tuyến đường thủy quốc tế và bảo vệ giao thông hàng hải.

“Chúng tôi (Iran) và Venezuela là những nước có mối quan hệ tối từ lâu. Chúng tôi bán hàng hóa cho họ và mua hàng hóa của họ. Những mối quan hệ này không liên quan gì tới những quốc gia khác. Tất cả điều này nằm trong khuôn khổ của các biện pháp vốn không bị luật pháp quốc tế phản đối và nằm trong khuôn khổ của truyền thông thương mại lành mạnh” - ông Rabiei cho biết.

Quan chức Iran nhấn mạnh không nước nào buộc phải tuân thủ các lệnh trừng phạt đơn phương và độc đoán do Mỹ áp đặt và “chúng tôi cam kết trao đổi thường xuyên với Venezuela”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm