Iran sẽ không đối thoại nếu Mỹ chưa dỡ lệnh trừng phạt

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Washington đề nghị có thể tiến hành đàm phán mà không cần điều kiện trước nếu Tehran thay đổi hành vi.

“Chính sách khủng bố kinh tế lên Iran là nhắm mục tiêu vào người dân vô tội. Như một cậu bé mà người mẹ của cậu bất lực không thể cho cậu một đôi chân giả khi cậu lớn. Họ đã bị trừng phạt”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twiiter ngày 3-6.

Kèm theo đó là một video clip về một người phụ nữ nói rằng cái chân giả mà con trai cô cần. Đó là một sự trừng phạt.

“Đây là ‘cuộc chiến kinh tế’ của Donald Trump. Chiến tranh và đàm phán - có hoặc không. Hai việc này không thể đi chung với nhau”, ông Zarif nhấn mạnh.

Dòng trạng thái đăng trên Twitter của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Twitter

Theo kênh ABC News, người dân Iran có thể cảm thấy áp lực kinh tế khi Mỹ thi hành lệnh trừng phạt lên nước này.

Từ sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, tình trạng thất nghiệp và giá lương thực đã tăng vọt.

Trước đó vào ngày 2-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Mỹ đã sẵn sàng đàm phán với Iran mà không cần điều kiện về chương trình hạt nhân, nhưng trước nhất phải phải xem Iran “hành xử” như một quốc gia bình thường, theo Reuters.

Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran từ năm ngoái và bắt đầu từ tháng 5-2019, các lệnh trừng phạt được thắt chặt thêm với việc yêu cầu các quốc gia ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Ngoài ra, Mỹ cũng có ý về một cuộc đối đầu quân sự bằng việc gửi thêm lực lượng đến Trung Đông để chống những mối đe dọa mà Mỹ cho là từ Iran.

Mỹ và Iran gần đây luôn lặp đi lặp lại những phát biểu về các cuộc đàm phán trong khi đó cả hai phía đều nói rằng phía bên kia phải hành động trước thì mới đàm phán, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm