Mexico sẽ điều chỉnh dòng người di cư bất hợp pháp

Hôm 29-3, Tổng thống Donald Trump đã đe doạ sẽ đóng cửa biên giới phía nam nước Mỹ nếu Mexico không có biện pháp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp ngay lập tức.

Ông Lopez Obrador không muốn đối đầu với Mỹ và phát biểu rằng ông chuộng hoà bình hơn. Ông luôn tránh một cuộc khẩu chiến với người đồng cấp Trump về vấn đề biên giới.

Tổng thống Lopez Obrador. Ảnh: REUTERS

Hầu hết những người nhập cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới là công dân đến từ 3 quốc gia nghèo đói và bạo lực: Honduras, Guatemala và El Salvador. Ông Obrador đã thuyết phục ông Trump giải quyết hiện trạng này bằng cách thúc đẩy phát triển kinh tế tại Trung Mỹ. Tuy nhiên hôm 30-3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố đình chỉ viện trợ 3 nước trên.

“Rõ ràng là chúng tôi phải hành động vì những người di cư Trung Mỹ đi qua lãnh thổ Mexico. Chúng tôi phải có luật cho cuộc di cư này để đảm bảo rằng nó hợp pháp. Việc này đang được Mexico tiến hành một cách bình tĩnh, thận trọng và trách nhiệm”, ông Lopez Obrador nói.

Theo Thượng nghị sĩ Ben Cardin – Uỷ viên Ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, việc cắt viện trợ cho các nước Trung Mỹ chỉ làm tình hình tồi tệ hơn. “Đóng cửa biên giới là việc làm vô nghĩa. Chúng ta cần phải hợp tác với Mexico để cùng giải quyết, nếu không Mỹ sẽ tự gánh tất cả một mình”, ông nói.

Ông Trump ra thời hạn đóng cửa biên giới với Mexico
Ông Trump ra thời hạn đóng cửa biên giới với Mexico
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-3 đã nhắc lại lời đe dọa đóng cửa biên giới giữa Mỹ và Mexico, với cảnh báo rằng ông sẽ hành động vào tuần tới nếu Mexico không ngăn chặn ngay lập tức việc nhập cư bất hợp pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm