Mỹ bắt 3 nhà nghiên cứu Trung Quốc gian lận thị thực

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 23-7 cho biết nước này đã bắt giam ba nhà nghiên cứu Trung Quốc với cáo buộc gian lận thị thực (visa) và giả làm thành viên quân đội Trung Quốc.

Người thứ tư liên quan đến sự việc trên hiện đang lẩn trốn tại lãnh sự quán Trung Quốc ở TP San Francisco, hãng tin Sputnik cho biết.

"Bốn cá nhân này đã bị buộc tội gian lận thị thực và nói dối về nhân thân của họ, giả là thành viên của Quân giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) và tiến hành các cuộc nghiên cứu trái phép ở Mỹ" - đại diện Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố.

"Ba trong số những người này đã bị bắt, và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tìm kiếm người còn lại hiện đang lẩn trốn trong Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco" - theo báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP San Francisco, bang California, Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

FBI gần đây đã thực hiện các cuộc phỏng vấn những người có visa Mỹ và bị nghi ngờ liên quan đến quân đội Trung Quốc tại hơn 25 thành phố ở Mỹ, Sputnik đưa tin.

Theo đó, mỗi cá nhân bị buộc tội gian lận visa sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm, đồng thời chịu mức phạt hành chính 250.000 USD.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng trở nên xấu đi khi hai quốc gia liên tục chỉ trích nhau về nhiều vấn đề.

Hôm 21-7, Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố hai công dân Trung Quốc là Li Xiao Yu (34 tuổi) và Dong Jia Zhi (33 tuổi) vì tìm cách ăn cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 và tấn công mạng nhắm vào hàng trăm công ty ở Mỹ cùng các nước khác, trong đó có các nhà thầu quốc phòng.

Hai ngày sau đó, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hành động này "gây ảnh hưởng nghiêm trọng" tới quan hệ song phương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ bãi bỏ ngay lập tức quyết định này, và nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu Mỹ không thay đổi hành động của mình, hãng tin Reuters cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm