Ông Trump: Mỹ có thể đóng cửa thêm lãnh sự quán Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “luôn luôn có thể” đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ sau khi Washington ra lệnh đóng cửa một cơ sở ngoại giao của Trung Quốc ở bang Texas, theo đài RT.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên sau một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 22-7. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ra quyết định yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa trong vòng 72 giờ “nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và người Mỹ”, theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại lễ ký thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một hồi tháng 1-2020. Ảnh: Kevin Lamarque/REUTERS

“Tôi đoán họ đang đốt tài liệu và đốt giấy tờ” – ông Trump đề cập vụ cháy trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Trung Quốc đã lên án động thái này là “sự leo thang chưa từng có”. Bắc Kinh cáo buộc Washington “quấy rối các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời dọa đáp trả bằng “những biện pháp đáp trả mạnh mẽ” nếu Mỹ không thu hồi quyết định.

Trước đó hôm 22-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng đại sứ quán nước này tại Washington đã bị “đe dọa đánh bom và giết chóc” do tâm lý thù ghét và bôi nhọ Trung Quốc của chính phủ Mỹ.

Bà Hoa lên án việc Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là quyết định sai lầm, đồng thời cảnh báo trả đũa.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đang cân nhắc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) để trả đũa.

Các chuyên gia Trung Quốc tại Mỹ cho rằng Bắc Kinh cũng có thể lựa chọn nhắm tới các lãnh sự quán quan trọng khác của Mỹ tại Hong Kong, Thượng Hải hoặc Quảng Châu – những nơi có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ.

Trong khi đó, theo ông Richard Grenell – quyền Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, Mỹ có thể đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở TP công nghệ San Francisco.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm