Mỹ sẽ hạn chế thị thực đối với nhân viên Huawei

Theo tờ South China Morning Post, chính phủ Mỹ dự định sẽ hạn chế thị thực đối với một số nhân viên của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, gây thêm áp lực cho công ty sau khi Anh công bố kế hoạch loại bỏ việc sử dụng thiết bị của công ty này khỏi hệ thống mạng 5G của Anh.

Công ty công nghệ Huawei. Ảnh CPO MAGAZINE

Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo cho biết ông đang nhắm vào các nhân viên của Huawei và có thể các công ty công nghệ khác của Trung Quốc bị cho là đã có vai trò trong việc cho phép vi phạm quyền con người trong và ngoài nước.

Vấn đề vi phạm nhân quyền mà ông Pompeo đã đề cập đến bao gồm các trại trung ở Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), “những hạn chế về thị thực này vẫn sẽ được áp dụng lên các công ty hoặc tổ chức có thể liên quan đến vi phạm nhân quyền bên ngoài Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Morgan Ortagus cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

“Ông Pompeo đã không chỉ rõ nhân viên hoặc loại nhân viên nào sẽ bị ảnh hưởng”, ông Morgan Ortagus nói thêm, đồng thời cho biết các thành viên trong gia đình của các nhân viên này cũng sẽ phải đối mặt với những hạn chế tương tự.

Việc hạn chế thị thực này được Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký Đạo luật Tự trị Hong Kong và quyết định hủy bỏ tình trạng thương mại đặc biệt của Hong Kong.

Theo đó, ông Trump cho biết Mỹ sẽ đối xử với Hong Kong giống như với Trung Quốc đại lục, đồng nghĩa Hong Kong sẽ bị cấm nhập khẩu các công nghệ từ Mỹ. Ngoài ra, Hong Kong không còn được hưởng mức thuế ưu đãi mà phải đối mặt với mức thuế ngang bằng với mức chính quyền ông Trump đã áp đặt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc đại lục.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm