Nga: Bầu cử địa phương diễn ra sau đợt biểu tình lớn tháng 7

Ngày 8-9, cuộc bầu cử địa phương ở Nga diễn ra trong sự chú ý lớn vì đợt biểu tình phản đối hồi tháng 7, hãng Reuters đưa tin.

Tổng cộng có hơn 5.000 điểm bầu cử các cấp TP, vùng. Các cử tri Nga đi bỏ phiếu chọn ra các thống đốc cho 16 vùng, các nghị viên cho 13 vùng, trong đó có cả ở bán đảo Crimea sáp nhập từ Ukraine năm 2014.

Theo Reuters, đây là một trong những cuộc bỏ phiếu được chú ý nhiều nhất trong nhiều năm nay, và địa phương được chú ý nhiều nhất là thủ đô Moscow. Các cử tri ở Moscow bỏ phiếu bầu ra 45 nghị viên.

Một cử tri bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: AP

Một cử tri bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: AP

Giữa tháng 7, Moscow chứng kiến một đợt biểu tình lớn chưa từng có ở thủ đô trong gần một thập niên, khi nhiều ứng viên đối lập bị loại khỏi danh sách ứng cử. Lý do Ủy ban Bầu cử Trung ương đưa ra khi từ chối cho một số lượng lớn ứng viên đối lập đăng ký ứng cử là vì họ không thu thập đủ chữ ký của những người ủng hộ.

Tổng thống Vladimir Putin đã đi bỏ phiếu tại Moscow trong ngày 8-9. Tỷ lệ ủng hộ ông Putin hiện ở mức hơn 60% - mức cao so với tỷ lệ ủng hộ các lãnh đạo phương Tây khác. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đang ở mức thấp nhất trong hơn một thập niên. Một trong những lý do khiến tỷ lệ ủng hộ bị giảm là vì khiến người dân bất mãn với việc tăng tuổi nghỉ hưu trong thời điểm thu nhập ở Nga bị giảm mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: EPA

Tổng thống Nga Vladimir Putin bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: EPA

Nằm trong số các ứng viên bị loại khỏi danh sách ứng cử, chính trị gia đối lập Alexei Navalny cho rằng việc này nhằm ngăn các ứng viên đối lập giành được ghế trong Quốc hội Nga. Đi bỏ phiếu ngày 8-9 tại Moscow, ông Navalny kêu gọi người ủng hộ thông qua lá phiếu làm giảm ảnh hưởng của đảng Nước Nga thống nhất.

Chính trị gia đối lập Alexei Navalny (giữa) sau cuộc bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: EPA

Chính trị gia đối lập Alexei Navalny (giữa) sau cuộc bỏ phiếu tại Moscow (Nga) ngày 8-9. Ảnh: EPA

Số liệu từ ủy ban bầu cử cho thấy tỷ lệ đi bỏ phiếu ở Moscow sẽ chỉ hơn 20% một ít. Theo Reuters, có cả hiện tượng một người đi bỏ nhiều lá phiếu cho nhiều người.

Cảnh sát bắt giữ hơn chục người phản đối cuộc bầu cử trong ngày 8-9.

Hãng tin AFP dẫn ý kiến nhiều nhà phân tích cho rằng sở dĩ cuộc bầu cử địa phương này được chú ý lớn vì kết quả bầu cử sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Quốc hội Nga theo lịch sẽ diễn ra năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm