Ẩn ý trong đề xuất của ông Putin đưa Nga, Trung Quốc vào G7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị G7 nên có thêm thành viên là Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo South China Morning Post (SCMP), phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở TP Vladivostok ngày 4-9, Tổng thống Nga Vladimir nói rằng: “Nếu muốn khôi phục G8, hãy thực hiện điều đó”.

"Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây cũng phát biểu rằng sự bá quyền của phương Tây đã chấm dứt. Tôi không thể tưởng tượng một tổ chức quốc tế hoạt động hiệu quả mà không có Ấn Độ và Trung Quốc", ông Putin nói thêm. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại EEF ở Vladivostok. Ảnh: DPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước đề nghị Nga nên được phép tham gia trở lại G7 nhưng đề xuất này không nhận được sự ủng hộ từ Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản.

Ông Wang Yiwei, Giáo sư nghiên cứu quốc tế tại ĐH Renmin ở Bắc Kinh, cho rằng sáng kiến mời thêm các quốc gia khác tham gia nhóm G7 không đặt ra vấn đề cho Trung Quốc, mà thậm chí còn tăng tính tương thích với những cơ chế như G20 mà Trung Quốc là thành viên.

“Nếu ông Putin thích điều đó, tại sao không chứ? Trung Quốc ít nhất sẽ không công khai phản đối, do Trung Quốc là một đối tác thân thiết của Nga và mong muốn các nước đang phát triển có thêm tiếng nói trên trường quốc tế. Nhưng Trung Quốc cũng không muốn gia nhập một tổ chức đối đầu với Mỹ tương tự như thời Chiến tranh lạnh và không muốn tham gia một tổ chức do quốc gia khác dẫn đầu”, ông Wang cho hay.

Ông Vasily Kashin, nghiên cứu sinh cấp cao tại ĐH Nghiên cứu Quốc gia ở Moscow, nói rằng những tuyên bố của ông Putin chủ yếu muốn gửi thông điệp tới các đồng minh của Nga, cụ thể là nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc cùng Nga, Trung Quốc và Ấn Độ tham gia G7.

“Ông Putin hiểu rằng không đời nào Trung Quốc và Ấn Độ được chấp nhận gia nhập G7 và ngay cả tuyên bố của Tổng thống Trump về việc mời Nga quay trở lại G7 cũng không thật sự nhận được sự quan tâm từ phía Nga. Đây chỉ là câu nói sáo rỗng, một sáng kiến phi thực tế nên không nhận được bất cứ sự ủng hộ từ bên ngoài. Cho nên Nga nói như vậy chỉ nhằm thể hiện rằng Nga sẵn sàng thảo luận bất cứ vấn đề nào và đồng thời thúc đẩy quan hệ với các đồng minh ”, ông Kashin nhận xét.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng tham gia EEF với ông Putin, phản ứng đề xuất của nhà lãnh đạo Nga bằng cách nói rằng Ấn Độ ủng hộ một thế giới đa cực song không trực tiếp ủng hộ hay bác đề xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm