Ông Putin đề nghị bán vũ khí siêu thanh cho ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ Moscow đã đề nghị với Washington bán vũ khí siêu thanh của Nga thay vì Mỹ tự phát triển vũ khí này. Tuy nhiên, Mỹ đang phát triển những vũ khí tương tự.

Theo RT, thông tin này được ông Putin tiết lộ hôm 5-9 khi ông phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) ở TP Vladivostok, Nga và có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản cuối tháng 6. Ảnh: SPUTNIK

“Tôi đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump: Ngài có muốn chúng tôi bán vũ khí siêu thanh cho phía ngài không? Và chúng tôi sẽ cân bằng mọi thứ bằng cách đó. Có thể họ sẽ phát triển nhưng tại sao lại lãng phí tiền trong khi chúng tôi đã trải qua điều đó và chúng tôi có thể đạt được một số điều từ nó mà không làm tổn hại an ninh của chúng tôi và có thể tạo ra sự cân bằng” - ông Putin nói. Nhà lãnh đạo Nga đưa ra lời đề nghị này tại cuộc gặp với Tổng thống Trump hồi tháng 6 ở Nhật Bản.

Hiện chưa rõ Tổng thống Trump có xem xét đề nghị này không khi Washington đang tìm cách chế tạo vũ khí siêu thanh của riêng nước mình.

Một loạt vũ khí mới, gồm tên lửa siêu thanh, laser, tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái dưới nước có động cơ hạt nhân, được Tổng thống Putin tiết lộ hồi tháng 3-2018. Một số vũ khí như tên lửa siêu thanh phóng từ trên không Kinzhal đã được trình làng trước công chúng. Những vũ khí khác cụ thể là tổ hợp laser tác chiến Peresvet vẫn còn là ẩn số và mục đích cũng như khả năng của Peresvet vẫn chưa được tiết lộ.

Tổng thống Nga tháng trước tuyên bố nước này sẽ phát triển những mẫu tên lửa bị cấm trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) để đáp trả vụ Mỹ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất hôm 18-8. Dù vậy, ông Putin khẳng định Nga sẽ không triển khai chúng trừ khi Mỹ hành động trước, đồng thời cảnh báo về mối đe dọa từ lá chắn tên lửa Mỹ dự định bố trí trên lãnh thổ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm