Người Brazil biểu tình phản đối ông Bolsonaro vì cáo buộc 'tham nhũng' vaccine

Người dân Brazil đã đổ xuống đường hôm 3-7 để biểu tình yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro và đề nghị chính quyền nước này nhanh chóng cung cấp vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với đợt bùng phát dịch mới.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc biểu tình ban đầu dự định sẽ diễn ra vào ngày 24-7, nhưng đã được dời lên sớm hơn sau khi có bằng chứng cho thấy những bất thường xung quanh thỏa thuận đặt mua vaccine của ông Bolsonaro.

Những bằng chứng nêu trên được trình bày trước Thượng viện Brazil nhằm yêu cầu Quốc hội nước này tiến hành điều tra cách xử lý đại dịch của chính quyền Tổng thống Bolsonaro.

Người dân Brazil đã đổ xuống đường biểu tình yêu cầu luận tội Tổng thống Jair Bolsonaro trước cáo buộc ông có hành vi "tham nhũng" khi đặt mua vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Hôm 2-7, Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Rosa Weber đã mở cuộc điều tra đối với ông Bolsonaro về những cáo buộc ông có hành vi bất thường trong quá trình đặt mua vaccine ngừa COVID-19 từ Ấn Độ.

"Đây không phải là việc chối bỏ trách nhiệm, mà là một hành vi tham nhũng" - một người dân 71 tuổi tham gia biểu tình ở Rio de Janeiro nhận định.

Tính đến 2 giờ chiều ngày 3-7 (giờ địa phương), các cuộc biểu tình thu hút hàng nghìn người tham gia tại ít nhất 13 thủ phủ các bang. Người dân Brazil đã lên kế hoạch biểu tình tại 315 thành phố trên cả nước và 15 quốc gia khác nhau, Reuters đưa tin.

Cuộc khủng hoảng đại dịch ở Brazil vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt khi các đợt bùng phát mới tiếp tục xảy ra trong khi quá trình triển khai tiêm vaccine cho người dân diễn ra chậm chạp.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Brazil đã có tới 18.742.025 người nhiễm COVID-19, trong đó có 523.699 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm