Người Kurd, liên quân Mỹ nối lại chiến dịch chống IS ở Syria

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 6-11 thông báo họ cùng với liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã nối lại chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở đông bắc Syria.

 “Sau một loạt cuộc họp với các nhà lãnh đạo của liên quân, SDF tiếp tục làm việc với liên quân nhằm chống IS và bảo vệ cơ sở hạ tầng của đông bắc Syria, phù hợp với giai đoạn hiện tại và những diễn biến mới trong cuộc chiến”, Mazloum Abdi - chỉ huy của SDF viết trên Twitter ngày 6-11.

Một chiến binh SDF nhìn một xe thiết giáp của Mỹ trong một cuộc tuần tra ở thị trấn Qahtaniyah, đông bắc Syria. Ảnh: AFP

Kể từ năm 2014, liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các chiến dịch quân sự chống nhóm khủng bố IS ở Syria mà không được sự cho phép của chính phủ Damascus.

Hôm 9-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút binh sĩ Mỹ khỏi đông bắc Syria sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ngay sau khi Mỹ rút quân, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự tiến đánh lực lượng dân quân người Kurd - đồng minh của Mỹ và nhóm khủng bố IS trong khu vực.

Hôm 17-10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí một lệnh ngừng bắn kéo dài 120 giờ trong khu vực để cho phép các chiến binh người Kurd rút quân.

Khi lệnh ngừng bắn năm ngày chấm dứt, ông Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được thỏa thuận, trong đó lực lượng dân quân người Kurd rút khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Moscow và Ankara đã bắt đầu tuần tra chung trong khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm