Ông Austin chỉ đạo Lầu Năm Góc thực hiện các sáng kiến đối phó Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ban hành một chỉ thị yêu cầu nội bộ Lầu Năm Góc thực hiện các sáng kiến đối phó với Trung Quốc, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 9-6, Lầu Năm Góc thông báo trên trang web của cơ quan này rằng ông Austin đã ban hành một chỉ thị theo đề xuất của Lực lượng đặc nhiệm về Trung Quốc (được Tổng thống Mỹ Joe Biden thành lập hồi tháng 2).

Lầu Năm Góc mô tả chỉ thị này sẽ “khởi động một nỗ lực lớn của toàn Bộ Quốc phòng để giải quyết tốt hơn các thách thức an ninh do Trung Quốc gây ra”, đồng thời nhắc lại rằng Bắc Kinh là đối thủ số một của Washington. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: CNN

Các sáng kiến sẽ tập trung vào quy trình và thủ tục của Lầu Năm Góc, được thực hiện với sự tham vấn và hỗ trợ của các bộ ngành liên quan. Mục tiêu là hợp lý hóa và tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác của Mỹ, nhất là ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một phần các sáng kiến sẽ được xếp vào thông tin mật.

Ông Austin mong muốn các sáng kiến sẽ giúp Lầu Năm Góc nâng cao khả năng “khôi phục mạng lưới các đồng minh và đối tác, tăng cường khả năng răn đe và đẩy nhanh sự phát triển của các khái niệm tác chiến mới, năng lực mới phổ biến, thế trận lực lượng trong tương lai và nguồn lao động dân sự và quân sự hiện đại hóa”.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đề xuất chính sách này, Lực lượng đặc nhiệm về Trung Quốc của Lầu Năm Góc đã ngừng hoạt động. Ông Austin cho biết bản thân “vô cùng tự hào” về những gì nhóm chuyên gia này làm được.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã kêu gọi bổ sung thêm hàng tỉ USD cho ngân sách quốc phòng để hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Mỹ nhằm răn đe Trung Quốc. Tuy nhiên, đề xuất này bị vấp phải một số ý kiến phản đối khi ông Biden bị nhận xét lo cho các vấn đề dài hạn mà bỏ qua các khoản đầu tư để “tăng cường khả năng răn đe thông thường chống lại Trung Quốc trong ngắn hạn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm