Ông Biden đề xuất cùng Anh đấu Vành đai Con đường của Bắc Kinh

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã đề xuất với Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng dẫn dắt một dự án cơ sở hạ tầng đối đầu với Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI) của Trung Quốc, hãng tin Reuters cho hay.

Ông Biden cho biết trong cuộc điện đàm với ông Johnson ngày 26-3, phía Mỹ đã đề xuất "một sáng kiến tương tự" BRI nhưng dành cho "các quốc gia dân chủ" nhằm hỗ trợ các nước thực sự cần được giúp đỡ. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden trao đổi với giới truyền thông khi đặt chân tới sân bay New Castle, bang Delaware hôm 26-3. Ảnh: REUTERS

BRI là siêu dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỉ USD do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra từ năm 2013 nhằm phát triển mạng lưới đối tác của Bắc Kinh trải dài từ Đông Á sang châu Âu.

BRI đã giúp mở rộng đáng kể ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc, khiến phương Tây lo ngại. Người dân các nước nhận đầu tư của Trung Quốc cũng lo ngại về nguy cơ không trả được nợ.

Trong khuôn khổ BRI, hơn 100 nước đã ký các thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc về đường sắt, hải cảng, đường cao tốc và nhiều loại cơ sở hạ tầng khác.

Ước tính của chuyên trang dữ liệu thị trường Refinitiv, tính đến giữa năm ngoái, có hơn 2.600 dự án với tổng trị giá 3.700 tỉ USD liên quan tới BRI. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thể hiện lo ngại rằng khoảng 20% số dự án trên "bị ảnh hưởng nghiêm trọng" do đại dịch COVID-19.

Đề xuất trên được ông Biden chia sẻ chỉ một ngày sau tuyên bố rằng Mỹ sẽ không để Trung Quốc có thể trở thành quốc gia "hàng đầu" và "giàu có nhất" thế giới. Ông Biden cam kết đầu tư mạnh mẽ để đảm bảo Mỹ duy trì ưu thế trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Biden dự định trong tuần tới sẽ công bố chương trình trị giá nhiều ngàn tỉ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng tại Mỹ. Tổng thống Mỹ tin rằng đề xuất mới sẽ giúp Mỹ tăng đầu tư vào các công nghệ mới đầy hứa hẹn như điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm