Ông Biden nhắn gửi người dân Haiti sau vụ tổng thống bị ám sát

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12-7 đã lên tiếng kêu gọi người dân Haiti "xích lại gần với nhau" trước tình hình bất ổn đang xảy ra tại quốc gia này sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát.

"Các nhà lãnh đạo và người dân cần phải xích lại gần nhau" - hãng tin AFP dẫn lời ông Biden cho hay.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cũng tiết lộ thêm rằng Nhà Trắng hiện đang xem xét và sẽ không loại trừ khả năng gửi quân hỗ trợ theo yêu cầu của chính quyền Haiti.

"Mỹ sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Haiti và chúng tôi sẽ còn nhiều cách để giúp đỡ họ hơn nữa" - ông Biden nói nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 12-7 đã kêu gọi người dân Haiti "xích lại gần với nhau". Ảnh: REUTERS

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tiết lộ một phái đoàn các quan chức Mỹ đã đến thăm Haiti vào ngày 11-7 và ghi nhận đầy đủ sự bất ổn của đất nước này sau vụ ám sát Tổng thống Moise.

"Vấn đề rõ ràng mà chúng tôi nhận thấy được từ chuyến đi chính là sự thiếu thốn về mặt lãnh đạo chính trị trong tương lai ở Haiti" - bà Psaki nói, thêm rằng việc chính quyền Haiti yêu cầu sự trợ giúp an ninh từ quân đội Mỹ "vẫn đang được xem xét”.

Trước đó, vào ngày 11-7, phái đoàn Mỹ gồm các quan chức đại diện cho Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đã bay đến Haiti và gặp gỡ các quan chức hàng đầu của nước này.

"Phái đoàn đã xem xét tình hình an ninh của cơ sở hạ tầng quan trọng với các quan chức Haiti và gặp lực lượng cảnh sát quốc gia, những người đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ ám sát" - phát ngôn viên NSC Emily Horne nói.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị bắn chết vào sáng sớm hôm 8-7 tại nhà riêng của ông. Ảnh: AFP

Theo đó, các quan chức Mỹ đã “khuyến khích một cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng đối với chính quyền Haiti nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị có thể cho phép đất nước này tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Bà Horne cho hay phái đoàn Mỹ bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với "chính phủ Haiti nhằm tìm kiếm công lý và khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với người dân Haiti trong thời điểm thử thách này".

Tổng thống Moise bị bắn chết vào sáng sớm hôm 8-7 tại nhà riêng của ông. Chính quyền Haiti cho hay một nhóm sát thủ gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ đứng sau vụ ám sát này.

Vụ ám sát đã khiến quốc gia vốn đang gặp nhiều khó khăn này rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng hơn, kêu gọi thêm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế.

Cảnh sát Haiti tuần tra trên đường phố sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, ngày 12-7. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) xác nhận rằng ít nhất một trong số những người bị bắt liên quan đến vụ ám sát tổng thống Haiti làm việc cho họ, trong khi một số người khác có thể có quan hệ với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), đài CNN cho hay.

Đưa ra tuyên bố hôm 12-7, DEA phủ nhận việc nhóm người ám sát Tổng thống Moise hành động nhân danh cơ quan này, nhưng xác nhận "một trong những nghi phạm" bị chính quyền Haiti giam giữ "là người cung cấp tin mật cho DEA".

DEA cho hay đã cùng Bộ Ngoại giao Mỹ “cung cấp thông tin cho chính phủ Haiti để hỗ trợ việc điều tra và bắt giữ nghi phạm cùng một cá nhân khác”.

Theo CNN, một số nghi phạm khác cũng "có quan hệ với Mỹ và hoạt động với tư cách là người cung cấp thông tin cho FBI". 

Không giống như DEA, FBI không xác nhận hay phủ nhận những thông tin này, chỉ nói rằng họ sử dụng "các nguồn hợp pháp để thu thập thông tin tình báo" như một phần của cuộc điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm