Ông Maduro kêu gọi các nước LHQ chống lại lệnh trừng phạt Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 23-9 đã kêu gọi tất cả “các nước bảo vệ hòa bình” nên tập hợp chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Venezuela và các đồng minh của quốc gia này như Cuba, Nicaragua và Syria.

Tuyên bố được ông Maduro đưa ra tại buổi họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) thường niên lần thứ 75, được tổ chức trực tuyến do mối lo ngại về đại dịch COVID-19, hãng tin Reuters cho biết.

"Chúng ta phải cùng nhau yêu cầu Mỹ chấm dứt tất cả các biện pháp cưỡng chế đơn phương, tất cả những lệnh trừng phạt và lời cáo buộc. Chúng ta cần tạo điều kiện cho người dân của chúng ta đuọc thực hiện quyền của họ" - ông Maduro nói với các nước thành viên LHQ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trực tuyến tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 hôm 23-9. Ảnh: REUTERS

Kể từ khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quay lưng lại với Havana, kẻ thù của chính quyền Washington trong cuộc Chiến tranh Lạnh trước đây.

Chính quyền ông Trump đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela trong suốt hai năm liền, như một phần nỗ lực nhằm lật đổ ông Maduro, người bị Washington cáo buộc tội tham nhũng, vi phạm quyền của người dân và gian lận trong cuộc bầu cử năm 2018.

Nền kinh tế của Venezuela - một quốc gia từng rất thịnh vượng - đã trở nên sụp đổ gần sáu năm qua. Ông Maduro và chính quyền của ông đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ là nguyên nhân gây ra thảm họa cho đất nước này.

Cuba và Nicaragua hiện là hai trong số các đồng minh duy nhất còn lại của Tổng thống Maduro ở khu vực Mỹ Latinh, sau khi các nhà lãnh đạo cánh tả mất quyền lực ở các nước như Brazil và Ecuador, theo Reuters.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trực tuyến tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 hôm 23-9. Ảnh: REUTERS

Trong bài phát biểu cùng ngày sau đó, lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido - người được hàng chục quốc gia (bao gồm Mỹ) công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela - đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành những "hành động mạnh mẽ" để lật đổ ông Maduro.

“Hôm nay, tôi kêu gọi tất cả đại diện các quốc gia thành viên LHQ xem xét và dự tính các kịch bản khác nhau, sau khi phương án ngoại giao đã không còn hiệu quả” - ông Guaido nói với đại diện của hơn 30 quốc gia công nhận ông.

Trước đó vào ngày 22-9, Tổng thống Maduro đã cáo buộc chính quyền Mỹ chấp thuận cho Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) thực hiện "hoạt động bí mật" nhằm vào nhiều mục tiêu ở nước này, theo hãng tin Sputnik.

“Họ đã bật đèn xanh cho CIA lựa chọn các điệp viên phù hợp để thực hiện các hoạt động bí mật và khủng bố, tác động đến hoạt động sản xuất năng lượng như dầu mỏ và điện, hoạt động quân sự và bầu cử” - ông Maduro chỉ trích.

Sau các cuộc điều tra, Tổng thống Maduro tiết lộ rằng người gián điệp (bị bắt cùng với ba người khác) từng là nhân viên điều hành liên lạc tại một căn cứ của CIA ở Iraq từ năm 2006 đến năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm