Ông Putin: Nga sẽ dập dịch COVID-19 trong 3 tháng

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-3 bày tỏ tin tưởng rằng Nga sẽ chấm dứt sự lây lan của COVID-19 trong chưa đầy ba tháng nếu áp dụng các biện pháp mạnh tay như đình chỉ toàn bộ các chuyến bay đến và rời khỏi nước này từ ngày 27-3.

Ông Putin cũng tin vào hiệu quả của sự phối hợp giữa nhà nước, xã hội và doanh nghiệp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên truyền hình toàn quốc về cuộc chiến chống COVID-19. Ảnh: SPUTNIK

"Đây là những biện pháp bắt buộc và tạm thời. Nhưng chúng sẽ sớm kết thúc, nếu chúng càng hiệu quả và mạnh tay. Sau đó, khoảng thời gian này sẽ được rút ngắn lại. Nhưng chỉ khi chúng ta thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại, và chắc chắn sẽ như vậy... Tôi hi vọng có thể sớm hơn những gì bạn nói (tầm 2-3 tháng)", ông Putin phát biểu trên truyền hình trong một cuộc gặp với các doanh nhân hôm 26-3.

Trong cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp đề xuất đơn giản hóa thủ tục chứng nhận các mặt hàng như thiết bị khử trùng, giảm so với quy trình 3-6 tháng hiện tại. Nhà lãnh đạo Nga hoan nghênh ý tưởng này, nói rằng nhà nước sẽ thực hiện phần việc của mình để thực thi điều này. Tuy nhiên, ông Putin nói thêm rằng biện pháp kiểm soát phải được duy trì để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Tổng thống Putin cũng thảo luận với các doanh nghiệp một số biện pháp kinh tế mà ông thông báo hôm 25-3 trong bài phát biểu toàn quốc.

Các biện pháp kinh tế này bao gồm hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp, giảm thuế sáu tháng cho các doanh nghiệp nhỏ, các biện pháp hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương nhằm ngăn tình trạng sa thải hoặc phá sản.

Các biện pháp chống COVID-19 của Nga

Cùng với các quốc gia trên thế giới, Nga đã đưa ra hàng loạt biện pháp kinh tế và y tế nhằm chống đại dịch COVID-19.

Những biện pháp này bao gồm hạn chế đi lại, cách ly những người nhiễm bệnh và yêu cầu những người trên 65 tuổi và những người mắc các bệnh mãn tính tự cách ly, những người lao động làm những công việc không thiết yếu nghỉ một tuần có trả tiền bắt đầu từ tuần tới, tài trợ để khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi nguồn lực của họ sang sản xuất thiết bị y tế cùng các biện pháp khác.

Khử trùng trên một tàu điện ngầm ở Moscow, Nga. Ảnh: REUTERS

Các nhà khoa học Nga cũng đã bắt đầu phát triển vaccine sau khi giải mã thành công trình tự bộ gen của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hồi tuần trước.

Hôm 26-3, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ký sắc lệnh đình chỉ hoạt động của tất cả nhà hàng, quán bar, quá café tại TP ngoại trừ các dịch vụ mang đi. Tất cả cửa hàng tại Moscow sẽ đóng cửa ngoại trừ hiệu thuốc và những cửa hàng bán nhu yếu phẩm.

Một số công viên lớn cũng bị đóng cửa. Thị trưởng Sobyanin cũng hối thúc người dân tránh tới những địa điểm thời cúng.

Theo hãng Reuters, chính phủ Nga đã đệ trình một dự luật lên Quốc hội để xem xét khả cho phép họ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hay từng khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay Bộ này đang xây dựng 16 trung tâm về bệnh truyền nhiễm và dự kiến hoàn thành 8 trung tâm đầu tiên vào ngày 30-4, số còn lại sẽ hoàn tất vào ngày 16-5.

Nga hiện ghi nhận 840 ca nhiễm COVID-19, trong đó phần lớn là ở Moscow.

WHO: Nga không cần thực hiện biện pháp cách ly nghiêm ngặt

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Nga – bà Melita Vujnovic ngày 26-3 nói rằng không cần thực hiện biện pháp cách ly nghiêm ngặt tại Nga. Bà Vujnovic cho rằng các nỗ lực chống COVID-19 của Nga phù hợp với những khuyến nghị của  WHO và rằng Moscow đã “đi trước một bước” trong cuộc chiến chống đại dịch này.

 “Các biện pháp Nga đã thực hiện ngay từ ngày đầu tiên khi WHO nhận được thông báo từ Trung Quốc có một loại virus mới thật tuyệt vời. Bởi vì đây không chỉ là một biện pháp mà còn là toàn bộ các biện pháp vốn đang được mở rộng”, bà Vujnovic nói tại một buổi họp báo.

 “Nga trên thực tế đã đi trước dịch bệnh nhờ vào sự chuẩn bị của mình, bao gồm theo dõi dịch bệnh và tự cách ly”, bà nói.

Đại diện của WHO còn nói nếu Nga duy trì kỉ luật tự giác, việc cách ly nghiêm ngặt sẽ không cần thiết vì đã có quốc gia thành công trong việc kiềm chế dịch mà không cần thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt, như Nhật Bản chẳng hạn.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga đang chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau cho việc virus lây lan.

“Trên thực tế, tình hình tại đất nước chúng tôi tốt hơn nhiều so với nhiều quốc gia khác. Rõ ràng, nhờ vào các biện pháp mà chính phủ đã thực hiện kịp thời”, ông Peskov nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm