Ông Putin tự tin Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Hãng tin Reuters ngày 12-12 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có một số phát biểu đáng chú ý về sức mạnh của tên lửa siêu thanh do Nga chế tạo, trong một bộ phim tài liệu vừa được truyền hình nước này công chiếu mang tên "Nước Nga. Lịch sử mới". 

Theo đó, ông Putin khẳng định đối với tên lửa hạt nhân thì công nghệ và Mỹ có mức độ phát triển tương đối ngang bằng nhau, nhưng khi bước qua tên lửa siêu thanh thì Nga vẫn đang là nước dẫn đầu thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông hồi tháng 7. Ảnh: REUTERS

"Nói về phát triển nâng cao vũ khí siêu thanh thì chúng tôi chắc chắn là nước dẫn đầu. Có thể trong tương lai sẽ có thể nhiều nước sở hữu vũ khí này, nhưng tới lúc đó thì chúng tôi nhiều khả năng đã phát triển các công nghệ để vô hiệu hóa chúng" - ông Putin nhấn mạnh. 

Hồi tháng trước, ông Putin cũng từng cho biết các cuộc thử nghiệm tên lửa siêu thanh Zircon sắp hoàn thành và vũ khí sẽ được bàn giao cho hải quân Nga vào năm sau. 

Theo Reuters, giới chuyên gia phương Tây đã bắt đầu chú ý hơn về mức độ tiên tiến của thế hệ vũ khí mới của Nga.

Các thông số kỹ thuật được công bố cho thấy tên lửa siêu thanh Nga di chuyển với vận tốc gấp năm lần vận tốc âm thanh, tức khoảng 6.200 km/giờ.

Tuy vận tốc này có chậm hơn so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, nhưng hình dạng của một phương tiện bay siêu âm cho phép nó cơ động tới mục tiêu hoặc né tránh các cứ điểm phòng không mặt đất. Đồng thời, sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao của tên lửa siêu thanh Nga khiến chúng khó bị theo dõi và đánh chặn hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm