Ông Rouhani xin lỗi ông Zelenskiy vụ máy bay Ukraine bị bắn

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi điện cho người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thay mặt đất nước gửi lời xin lỗi về vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine, theo hãng tin RT.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gặp gia đình thành viên phi hành đoàn của chuyến bay PS752 bị bắn rơi ngày 8-1. Ảnh: AFP

RT dẫn thông tin từ văn phòng tổng thống Ukraine ngày 11-1 cho biết Tổng thống Iran Rouhani đã gửi lời chia buồn tới người dân Ukraine cũng như tới người thân các nạn nhân.

“Ông Rouhani đã thay mặt Iran gửi lời xin lỗi vì thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 176 người. Người đứng đầu nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng thừa nhận hoàn toàn rằng thảm kịch xảy ra do những hành động sai lầm của quân đội nước ông” - tuyên bố cho hay.

Tehran cũng tuyên bố cung cấp “tất cả những hỗ trợ cần thiết” cho nhóm chuyên gia Ukraine điều tra về thảm kịch, đồng thời cam kết đưa tất cả những người có trách nhiệm ra công lý.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy hoan nghênh việc Iran nhận lỗi, cho rằng động thái này mở đường cho cuộc điều tra “mà không có bất kỳ trì hoãn nào”. Ông Zelenskiy cũng hy vọng Iran sẽ “hợp tác hoàn toàn” với Ukraine theo luật pháp quốc tế.

Theo ông Zelenskiy, những thi thể trên của phi hành đoàn chuyến bay nên được đưa trở về Ukraine “càng sớm càng tốt” và gọi đây là vấn đề “vô cùng quan trọng”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm Bộ Ngoại giao nước này sẽ gửi một lá thư tới Iran nêu ra những bước đi pháp lý tiếp theo nhằm giải quyết vấn đề giữa hai quốc gia, trong đó có việc bồi thường.

Trước khi gọi cho ông Zelenskiy, ông Rouhani cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cam kết tiếp tục điều tra thảm kịch, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Iran và Canada nên làm việc cùng nhau để làm rõ tất cả tình huống của thảm họa này.

Trong khi đó, Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu yêu cầu các hãng hàng không châu Âu tránh đi vào không phận Iran cho tới khi nhận được thông báo mới. Trước khuyến cáo này, có một khuyến cáo khác rằng các quốc gia châu Âu cấm các công ty hàng không của họ bay qua Iran ở độ cao thấp hơn 7,62 km.

Sự thật về thảm kịch không thể bị che đậy

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Zelenskiy cho hay ông và người đồng cấp Iran Rouhani qua điện đàm đã nhất trí sẽ tổ chức nhận dạng các thi thể trong vụ máy bay Boeing 737-800 của Ukraine bị bắn trong tương lai gần. Ông cũng cho hay hai nước bắt đầu làm việc giải mã hộp đen của máy bay.

Theo lời ông Zelenskiy ngày 11-1 thì các chuyên gia Ukraine đang tiếp tục điều tra ở Tehran và những phát hiện của họ tại Iran đồng nghĩa là sự thật về vụ rơi máy bay chở khách Ukraine không thể bị che đậy.

Hoa và nến được đặt trước bia tưởng niệm phi hành đoàn của máy bay Ukraine tại sân bay quốc tế Boryspil, ngoại ô thủ đô Kiev hôm 8-1. Ảnh: REUTERS

Ông Zelenskiy cũng yêu cầu các đối tác quốc tế của Ukraine đoàn kết và kiên trì cho tới khi hoàn tất cuộc điều tra.

Tổng thống Ukraine cảm ơn cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Canada, Mỹ và Anh vì những hỗ trợ của các nước này sau thảm kịch.

Ngày 11-1, Iran thừa nhận quân đội của họ đã bắn nhầm tai hại máy bay Ukraine, làm thiệt mạng toàn bộ 176 người trên khoang. Iran giải thích sự việc đau lòng xảy ra trong bối cảnh lực lượng phòng không nước này đang được đặt trong tình trạng báo động khi Iran phóng hàng chục tên lửa sang các căn cứ Mỹ ở Iraq.

Chiếc Boeing 737-800, mang số hiệu PS752, của hãng hàng không Ukraine Interntional Airlines rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini,Tehran sáng 8-1, khiến toàn bộ 176 người khoang thiệt mạng.

Vụ tai nạn xảy ra vài giờ sau khi Iran nã hơn chục tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú tại Iraq.

Iran ban đầu thông báo chiếc Boeing 737-800 gặp trục trặc kỹ thuật chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran đi Kiev, Ukraine, đồng thời phủ nhận máy bay rơi do nước này bắn.

Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine
Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine
(PLO)- Iran thừa nhận quân đội nước này đã bắn nhầm chiếc Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người và khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng sáng 8-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm