Ông Tập-Trump gặp nhau tháng 6, thương chiến có đột phá?

Ông Dai Xianglong, cựu quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc khẳng định hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ gặp nhau ở Osaka, Nhật Bản – nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6, theo tờ South China Morning Post.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuy nhiên, ông Dai thêm rằng Bắc Kinh không tỏ ra lạc quan về việc đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại với Washington.

 “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau vào cuối tháng tới ở Nhật Bản và tôi tin có những thông tin tích cực từ cuộc gặp” – ông Dai Xianglong, cựu thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho hay trong một cuộc hội thảo về phát triển công nghệ Mỹ-Trung ở Bắc Kinh hôm 31-5.

 “Tuy nhiên, chuyện đạt được bước đột phá sẽ không dễ dàng bởi thật sự rất khó để phía Mỹ thiết lập sự hiệu chỉnh mạnh mẽ và có hệ thống có thể chỉnh sửa những sai lầm của Tổng thống Trump” – ông Dai nói thêm.

Ông Dai hiện là Phó Chủ tịch Trung tâm trao đổi kinh tế quốc tế, một viện chính sách có trụ sở ở Bắc Kinh.

Phát biểu ở Ottawa (Canada) trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pompeo bày tỏ hy vọng cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20, song thêm rằng Trung Quốc phải đồng ý cải cách, theo hãng tin Reuters.

Trung quốc và Mỹ đang lâm vào bế tắc trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm nay. Cuộc thương chiến hai bên có dấu hiệu tiến bộ hồi đầu tháng này cho tới khi chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ cam kết trong một thỏa thuận dự thảo và tăng thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Mỹ, tố cáo Mỹ tăng nhiều yêu cầu hơn, và thông báo tăng thuế trả đũa đối với 60 tỉ USSD hàng hóa Mỹ. Lệnh tăng thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 1-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm