Ông Trump nhắn gì trong thư gửi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ?

Trong một bức thư vừa được tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa: “Ông không muốn chịu trách nhiệm tàn sát hàng ngàn người và tôi cũng sẽ không mong muốn chịu trách nhiệm trong việc hủy hoại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Như những gì ông Trump viết, ông kêu gọi Tổng thống Erdogan nên tiến hành “một thỏa thuận tốt đẹp” với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và bổ sung thêm rằng tướng người Kurd Mazloum Kobani Abdi sẽ “sẵn sàng có những sự nhượng bộ, điều mà họ chưa từng làm trong quá khứ”.

Bức thư Tổng thống Trump gửi đến Tổng thống Erdogan được công bố lần đầu tiên trên đài Fox News hôm 16-10. Ảnh: RT

“Tôi đã làm việc cật lực để giải quyết một số vấn đề của ông. Đừng khiến thế giới thất vọng. Ông có thể đạt được một thỏa thuận tuyệt vời” - ông Trump gửi lời nhắn đến ông Erdogan.

Lịch sử sẽ ghi nhận, ca ngợi ông đầy thiện chí nếu ông làm này đúng cách và mang tính nhân văn".

"Nếu không có tín hiệu tốt xảy ra, nó (lịch sử) sẽ xem ông như là một ác quỷ” - ông Trump đe dọa. “Đừng là kẻ cứng rắn. Cũng đừng là một kẻ ngốc”.

Bức thư kết thúc với lời nhắn: "Tôi sẽ gọi cho ông sau".

Đài RT cho biết bức thư trên được Tổng thống Trump gửi đến Tổng thống Erdogan hôm 9-10 và được công bố lần đầu tiên trên đài Fox News ngày 16-10.

Tuy nhiên, ngay sau khi đài Fox News có được và công bố bức thư, nhiều người đã nghi ngờ tính xác thực bởi vì nó có vẻ rất kỳ lạ.

Nhiều người nghi ngờ về tính xác thực về bức thư mà ông Trump gửi ông Erdogan ngày 9-10. Ảnh: REUTERS

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ nhiều lần đưa ra đe dọa sẽ trừng phạt nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công vào miền Bắc Syria. Washington cảnh báo nếu Ankara làm bất cứ điều gì mà Washington coi là quá giới hạn, thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hứng chịu hậu quả, theo RT.

Ngày 17-10, phái đoàn hòa giải do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ gặp gỡ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. "Nếu cuộc gặp không thành công, các lệnh trừng phạt và áp thuế, còn nhiều thứ khác nữa sẽ bắt đầu" - phía Mỹ tuyên bố.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ luôn khẳng định không gây mâu thuẫn với người Kurd, mà chỉ xem những chiến binh người Kurd là kẻ khủng bố. Ông Erdogan cũng phớt lờ những cảnh báo, yêu cầu từ Mỹ và châu Âu để tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công nhằm tạo ra một "khu vực an toàn 30 km" trong lãnh thổ Syria cho người tị nạn, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm