Ông Trump nói biết tân thủ lĩnh IS ở đâu, Mỹ đang săn lùng

Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ hiện đang để mắt tới một thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nói rằng “chúng tôi biết người ấy ở đâu”.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-11 nói tại CLB Kinh tế New York rằng Mỹ đang để mắt đến một thủ lĩnh mới của IS, rằng “chúng tôi biết ông ấy ở đâu”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mỹ biết thủ lĩnh mới của IS ở đâu. Ảnh: AFP

Ông Trump không đề cập danh tính của mục tiêu mới này, song có khả năng nhà lãnh đạo Mỹ nhắc tới Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi - người đàn ông được bổ nhiệm làm lãnh đạo mới của IS thay cho Abu Bakr al-Baghdadi - người bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ngày 26-10.

Trong bài phát biểu hôm 12-11, ông Trump cho hay Mỹ đã tiêu diệt al-Baghdadi, tiếp đến là “người thứ hai của ông ta”, và hiện giờ “chúng tôi tập trung chú ý vào người thứ ba của ông ta. Người thứ ba này có rất nhiều vấn đề bởi vì chúng tôi biết ông ta ở đâu”.

Hiện có rất ít thông tin về al-Qurayshi và đội quân cờ đen thường xác định các nhà lãnh đạo của nhóm bằng cách sử dụng bí danh có liên quan tới bộ tộc hoặc dòng dõi của họ. IS không có hệ thống phân cấp rõ ràng và có rất ít chi tiết về các thủ lĩnh IS còn lại.

Theo tuyên bố của ông Trump, al-Baghdadi tự sát bằng cách kích nổ một áo vest chứa thuốc nổ khi bị đặc nhiệm Mỹ dồn tới một ngõ cụt trong đường hầm ở nơi ẩn náu của ông ta tại tỉnh Idlib, Syria.

“Người thứ hai” mà ông Trump nhắc tới là Abu Hassan al-Muhajir, trợ lý thân cận của Al-Baghdadi và đồng thời là người phát ngôn của IS từ năm 2016. Ông ta bị giết chết trong một chiến dịch quân sự phối hợp giữa Mỹ và lực lượng dân quân người Kurd vài giờ sau cái chết của Al-Baghdadi.

Tuy nhiên, “người thứ hai” này cũng có thể là Fadhil Ahmad al-Hayali, người được mô tả là nhân vật số 2 của IS và đã bị giết chết hồi tháng 8-2015 trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.

Đây là lần thứ hai trong hai ngày Tổng thống Trump cảnh báo về việc Mỹ tấn công một thủ lĩnh IS. Phát biểu tại TP New York ngày 11-11, ông Trump cho hay: “Al-Baghdadi đã chết. Người thứ hai của ông ta cũng đã chết. Chúng tôi đang theo dõi người thứ ba”.

Al-Baghdadi lãnh đạo IS khi nhóm này tìm cách thiết lập vương quốc Hồi giáo caliphate khắp Syria và Iraq. Hiện chưa rõ cái chết của Al-Baghdadi tác động gì với IS, song các quan chức và chỉ huy của Mỹ nhiều lần nói rằng những lãnh thổ của quân nổi dậy còn lại ở Iraq và Syria vẫn còn ý định tiến hành các cuộc tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm