Rò rỉ tin Mỹ chật vật giữ đoàn kết cho phe đối lập Venezuela

Hãng tin Sputnik cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận rằng những bất đồng liên tục giữa các nhà lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela đã cản trở sự thành công của cuộc đảo chính xảy ra vào cuối tháng 4-2019..

Trong đoạn âm thanh bị rò rỉ mà tờ Washington Post thu được, ghi lại trong cuộc họp giữa ông Pompeo và các nhà lãnh đạo Do Thái tuần trước, ông Pompeo nói rằng việc giữ cho phe đối lập ở Venezuela đoàn kết là một sự “khó khăn khủng khiếp”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Đồi Capitol hôm 9-4-2019. Ảnh: AP

Điều thú vị là ông Pompeo ban đầu từ chối rằng ông không nói như vậy mà ông vẫn tin rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cuối cùng cũng sẽ rời nhiệm sở nhưng ông "không thể nói rõ thời điểm nào".

Theo The Hill, ông Pompeo đã tiết lộ rằng Mỹ đã rất vất vả để thống nhất phe đối lập Venezuela kể từ khi ông nhậm chức Giám đốc CIA hồi năm 2017. Những cuộc cãi vã liên tục giữa các nhà lãnh đạo phe đối lập đã làm cho cuộc nổi dậy bất thành. Ông cho rằng thất bại của nỗ lực đảo chính hôm 30-4 của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là thiếu sự đồng thuận trong nội bộ của phe đối lập.

Bên cạnh đó, trong đoạn ghi âm bị rò rỉ, ông Pompeo bị cáo buộc đã suy đoán rằng Maduro "chủ yếu được Cuba ủng hộ ".

Mỹ đã ủng hộ "tổng thống lâm thời" tự xưng Juan Guaido trong nỗ lực lật đổ Tổng thống hợp pháp Maduro. Tuy nhiên, những nỗ lực nắm chính quyền của Guaido đã không thành công, bất chấp sự giúp đỡ của Mỹ.

Ngược lại, các nước như Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác vẫn công nhận Maduro là nhà lãnh đạo duy nhất của Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm