Singapore bác tin virus Corona lây qua không khí

Trong buổi họp báo ngày 10-2, Bộ Y tế Singapore khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy chủng virus Corona mới có thể phát tán qua các vi hạt trong không khí (còn gọi là aerosol hay khí dung), theo kênh Channel News Asia.

Bộ này cho biết họ đã xem xét các báo cáo về việc virus có thể được lây truyền qua khí dung hay không nhưng đến nay chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc này có thể xảy ra.

"Dựa trên các bằng chứng tại Trung Quốc, một chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh nước này nói rằng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy virus có thể lây truyền qua khí dung" - Bộ Y tế Singapore khẳng định.

Theo tuyên bố, các đường lây truyền hiện tại của chủng virus Corona mới (nCoV) là qua các giọt nước bắn từ đường hô hấp và tiếp xúc vật lý, tức chạm vào bề mặt dính mầm bệnh.

Hình ảnh từ ga tàu điện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, cho thấy tất cả mọi người đều mang khẩu trang. Ảnh: EPA

Ngày 9-1, nhà nghiên cứu Feng Luzhao, thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng nCoV không lơ lửng hoặc trôi trong không khí trong một thời gian dài.

“Không có bằng chứng cho thấy nCoV có thể phát tán qua khí dung”, hãng thông tấn Tân Hoa Xã  dẫn lời ông Feng cho biết. “Virus này chủ yếu lây truyền qua các giọt hô hấp và tiếp xúc trực tiếp, thông thường trong phạm vi từ một đến hai mét”.

Như tin đã đưa, hôm ngày 8-2, Phó Cục trưởng Cục Dân sự TP Thượng Hải, ông Tăng Quần, cho biết các chuyên gia y tế Trung Quốc phát hiện nCoV có thể lây lan qua khí dung; ngoài ra còn có truyền trực tiếp và tiếp xúc với người bệnh.

Khẳng định nCoV không lây qua khí dung của ông Feng bác bỏ hoàn toàn những kết luận trước đó từ ông Tăng Quần, vốn gây thêm nhiều lo lắng về sự lây truyền của nCoV. 

Ông Feng cũng đề nghị mọi người nên sử dụng khăn giấy hoặc dùng cánh tay che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để ngăn những giọt nước bắn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm