Trung Quốc: Virus Corona có thể phát tán qua vi hạt không khí

Trong cuộc họp báo ngày 8-2, Phó Cục trưởng Cục Dân sự TP Thượng Hải, ông Tăng Quần, cho biết các chuyên gia y tế nước này vừa phát hiện chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) có thể lây lan qua aerosol, Tân Hoa Xã đưa tin.

Phó Cục trưởng Cục Dân sự TP Thượng Hải, ông Tăng Quần, trong buổi họp báo ngày 8-2. Ảnh: CCTV

Được biết aerosol (hay còn gọi là khí dung) là những vi hạt lơ lửng trong không khí ở dạng keo có kích thước lớn hơn 0,2 micromet. Lây nhiễm qua aerosol tức chỉ các hạt này có virus bám vào và bay trong không khí. Người bình thường có thể bị nhiễm bệnh nếu hít phải những vi hạt có virus này.

Đây là phát hiện hết sức quan ngại do những vi hạt này có thể tồn tại và di chuyển trong không khí trong thời gian lâu dài. 

Ngoài chủng 2019-nCoV, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những loại cúm khác như cúm gia cầm H5N1 hay Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) đều có thể lây qua aerosol.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, ông Tăng cho biết người dân cần thường xuyên lau chùi, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ không gian sinh hoạt. Người dân cũng nên tránh tụ tập ở chỗ đông người cũng như luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường để bảo vệ vùng mắt và vùng miệng. 

Hiện Trung Quốc đã công bố ba đường lây nhiễm chính của virus Corona: (1) Tiếp xúc với các bề mặt, vật dụng có virus lưu lại; (2) Tiếp xúc với dịch nhầy từ người bệnh do ho, hắt hơi, nước bọt; (3) Lây qua aerosol.

Tính đến sáng 9-2, trên toàn thế giới ghi nhận 37.0453 ca nhiễm chủng virus Corona mới (2019-nCoV) với 805 người tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm