Thủ tướng Canada kêu gọi các nước hợp lực 'chống Trung Quốc'

Hãng tin Channel News Asia (CNA) ngày 14-1 cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi các nước duy trì một mặt trận thống nhất nhằm chống lại hành vi bắt bớ công dân nước ngoài của Trung Quốc.

Thủ tướng Canada cũng nói rằng mọi quốc gia đều rất dễ "bị tổn thương" khi phải đối mặt với rủi ro này.

"Canada có quan hệ vững mạnh, không chỉ với Mỹ mà với cả đồng minh trên toàn thế giới, để tiếp tục đặt câu hỏi về chính sách ngoại giao dọa nạt mà Trung Quốc đang sử dụng. Tất cả chúng ta phải sát cánh cùng nhau vì chẳng ai biết được công dân tiếp theo của nước nào sẽ bị bắt giữ" – ông Trudeau nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) trước cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31-8-2016. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được ông Trudeau đưa ra khi chính quyền Ottawa liên tục kêu gọi đồng minh và đối tác gây sức ép để buộc Bắc Kinh thả hai công dân Canada mà Trung Quốc bắt giam hồi tháng 12-2018 với cáo buộc gián điệp.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi cảnh sát Canada bắt Giám đốc Tài chính tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ, CNA đưa tin.

Bà Mạnh đang đối mặt với những cáo buộc liên quan đến gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Hiện bà đang bị quản thúc tại nhà riêng của bà ở Vancouver.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: REUTERS

Bà Syrine Khoury - phát ngôn viên của Ngoại trưởng Canada Marc Garneau - tiết lộ Ottawa đã đạt được một số thỏa thuận với Bắc Kinh, bao gồm quyền tiếp cận gia tăng dành cho gia đình cũng như lãnh sự quán đối với hai công dân bị bắt giữ trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, bà Khoury không cung cấp thông tin chi tiết, CNA đưa tin.

Một nguồn tin quen thuộc với vụ việc tiết lộ kể từ tháng 10, gia đình của hai công dân Canada đã có thể nói chuyện trực tuyến với họ qua màn hình vi tính.

Về phía bà Mạnh, theo bà Khoury, giới chức nhập cư Canada cũng đã cho phép người nhà bà Mạnh đến thăm bà, song phải tuân theo các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Di trú Canada Marco Mendicino đã từ chối bình luận khi được hỏi liệu việc cho phép gia đình bà Mạnh gặp bà có liên quan đến thỏa thuận quyền tiếp cận gia tăng hay không, theo CNA.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm