Tình hình dịch Corona tính đến chiều 1-2

Tính đến chiều 2-1, số người chết vì bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV, còn gọi tắt là dịch Corona) gây ra là 259 người, số người nhiễm là hơn 12.000, báo China Daily dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Dịch Corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12-2019. Đa số ca tử vong và ca nhiễm là ở Trung Quốc đại lục.

Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc).

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra được phát hiện lần đầu tiên tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào tháng 12-2019. Ảnh: AP

Tình hình bệnh dịch trên toàn thế giới diễn biến phức tạp. Trong cuộc họp báo của Nhà Trắng về dịch Corona ngày 31-1, Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Theo đó, công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên gia đình vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trong 14 ngày trước đó sẽ bị cách ly 14 ngày.

Công dân nước ngoài và thân nhân của công dân Mỹ, những người từng đến Trung Quốc 14 ngày trước sẽ tạm thời bị từ chối nhập cảnh vào nước này. Các biện pháp tạm thời có hiệu lực vào lúc 5 giờ chiều 2-2 tới.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đang cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp tại nước này, sau khi phát hiện hai trường hợp du khách Trung Quốc dương tính với chủng mới của virus Corona.

Công nhân mang khẩu trang tăng ca ở Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: CHINA DAILY

Công nhân mang khẩu trang tăng ca ở Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: CHINA DAILY

Bộ Y tế Anh hôm 31-1 cũng cho biết hai thành viên trong một gia đình người Anh được xác nhận bị nhiễm bệnh. Cũng trong ngày 31-1, Nga công bố có hai trường hợp nhiễm virus Corona.

Ở Việt Nam đã có sáu trường hợp nhiễm bệnh. Gồm: hai cha con người Trung Quốc (một người đã khỏi); ba công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc); một công dân Việt Nam là lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với hai cha con người Trung Quốc.

Ngày 1-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch Corona.

Theo chỉ thị của Thủ tướng, Cục Hàng không vừa thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc từ thời điểm 13 giờ ngày 1-2.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm