Trung Quốc bất ngờ ra đòn trả đũa Mỹ vụ áp thuế

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế 5%-10% đối với 75 tỉ USD hàng hóa của Mỹ và nối lại mức thuế 25% nhằm vào xe hơi Mỹ.

Theo hãng tin RT, Trung Quốc ngày 23-8 thông báo nước này sẽ áp thuế 5%-10% đối với 75 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả mức áp thuế mới nhất hồi đầu tháng này của Washington nhằm vào 300 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Một đại lý ô tô Cadillac ở Denver, Colorado, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Mức thế 5%-10% sẽ được áp dụng cho các sản phẩm khác nhau của Mỹ. Chẳng hạn, mức thuế 5% sẽ áp dụng cho các hàng nhập khẩu nhạy cảm của Mỹ như đậu nành và nhập khẩu dầu thô bắt đầu từ tháng tới.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tái áp thuế 25% đối với xe hơi Mỹ và 5% đối với các phụ tùng, linh kiện vào ngày 15-12, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo. Trung Quốc đã hoãn áp thuế các mặt hàng này của Mỹ từ tháng 4.

Trung Quốc tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế mới với hàng hóa Mỹ theo hai đợt vào ngày 1-9 và 15-12, cùng thời gian áp thuế mà Washington thực hiện với 300 tỉ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 8 thông báo sẽ đánh thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ ngày 1-9. Tuy nhiên, ông Trump sau đó quyết định hoãn thuế đối với một số hàng nhập khẩu của Trung Quốc đến giữa tháng 12 do lo ngại tác động tiêu cực tới thị trường mua sắm dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 23-8 cho hay động thái này nhằm trả đũa những chính sách “đơn phương” và “chủ nghĩa bảo hộ” của Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh yêu cầu Washington không thực thi kế hoạch áp thuế nhằm tránh leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc cũng cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa nếu mức áp thuế của Mỹ có hiệu lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm