Trung Quốc điều máy bay đưa dân Vũ Hán từ các nước trở về

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định gửi máy bay đến các nước có công dân Vũ Hán bị mắc kẹt trở về nước "càng sớm càng tốt", kênh Channel News Asia dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 31-1.

"Trước những khó khăn thực tế mà công dân Trung Quốc, đặc biệt là Vũ Hán đang phải đối mặt ở nước ngoài, chính phủ Trung Quốc đã quyết định gửi các chuyến bay đến từng nước để đưa họ trở lại Vũ Hán sớm nhất có thể" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh cho biết.

Người đi bộ ở Bắc Kinh đeo khẩu trang để ngăn ngừa virus Corona mới. Ảnh: AFP

Bình luận của Bộ Ngoại giao đưa ra khi một số hãng hàng không tuyên bố họ đang tạm dừng hoặc giảm số lượng chuyến bay đến Trung Quốc trong tình hình nước này đang đấu tranh để ngăn chặn sự lây lan chủng virus Corona mới vốn đã làm chết hàng trăm người tại Trung Quốc.

Thông tin này được đăng tải trực tuyến hôm 31-1, lập tức thu hút 35 triệu lượt xem và 15.000 lời bình luận trên Weibo (mạng xã hội tương tự Twitter).

"Những người này họ không muốn quay lại đâu" - một người nói. Một người khác đặt câu hỏi liệu họ có nên được đưa trở lại nếu họ không bị nhiễm bệnh.

Trung Quốc đã khuyên công dân của mình hoãn các chuyến đi nước ngoài và hủy các tour du lịch nhóm ở nước ngoài, trong khi một số quốc gia bao gồm Đức và Anh đã kêu gọi công dân của họ tránh du lịch đến Trung Quốc.

Mỹ hôm 30-1 cũng yêu cầu công dân mình "không đi du lịch" đến Trung Quốc và nâng cấp độ cảnh báo lên mức cao nhất.

Nhật Bản hôm 31-1 cũng đã nâng cảnh báo du lịch đến Trung Quốc lên cấp 2, tức hạn chế đến Trung Quốc nếu không phải là trường hợp cấp thiết. Riêng những chuyến du lịch đến Hồ Bắc được Nhật Bản nâng lên cấp 3, cấm tất cả công dân Nhật đến đây trong thời điểm bùng phát dịch bệnh.

Hành khách đeo khẩu trang xếp hàng lên máy bay tại sân bay quốc tế Pudong ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 27-1-2020. Ảnh: REUTERS

Sự bùng phát dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra đã làm gần 10.000 người mắc bệnh tại Trung Quốc với số người chết lên tới 213, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế.

Hàng ngàn người nước ngoài bị mắc kẹt ở Vũ Hán kể từ khi Trung Quốc phong tỏa thành phố này để tránh dịch bệnh lây lan.

Các bệnh viện ở đây tràn ngập người. Phóng viên của hãng tin AFP nói rằng người dân xếp hàng dài ở bệnh viện, có người thậm chí xếp hàng hai ngày để gặp bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm