Trung Quốc định mua 100 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech

Tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 16-12 đưa tin Trung Quốc đã sẵn sàng nhận 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech sản xuất vào năm 2021.

Tập đoàn dược phẩm Fosun Pharma Thượng Hải cho biết họ sẽ mua ít nhất 100 triệu liều vaccine từ BioNTech để sử dụng ở Trung Quốc trong năm tới, trong khi chờ các cơ quan quản lý phê duyệt quyết định này.

“Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa thuận với BioNTech, đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Fosun Pharma và BioNTech nhằm đạt được khả năng tiếp cận và khả năng chi trả vaccine ở Trung Quốc” - Chủ tịch Fosun Pharma - ông Wu Yifang cho biết.

Một y tá chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech sản xuất tại Bệnh viện Guy ở London, Anh, ngày 8-12. Ảnh: REUTERS

BioNTech hiện đang hợp tác với tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ để sản xuất vaccine trên toàn cầu. Công ty này cũng đồng thời hợp tác với Fosun để phát triển và phân phối vaccine của mình tại Trung Quốc.

Thông báo về việc BioNTech cung cấp vaccine cho Trung Quốc được đưa ra khi loại vaccine của Pfizer-BioNTech được phân phối khắp thế giới và các quốc gia đang tranh nhau quyền tiếp cận, SCMP cho hay.

Những mũi vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên đã bắt đầu được tiêm ở Mỹ, Anh và Canada trong những ngày gần đây, sau khi loại vaccine này được các cơ quan quản lý của ba quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp.

BioNTech và Pfizer đã công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn ba vào ngày 18-1, cho thấy mức độ hiệu quả 95% trong việc chống lại COVID-19. Kết quả đã được công bố và bình duyệt trên Tạp chí Y học New England vào tuần trước.

Logo Pfizer và BioNTech được nhìn thấy phía sau một ống kim tiêm. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã cho phép một số ứng cử viên vaccine trong nước được đưa vào sử dụng khẩn cấp kể từ tháng 7. Để đáp ứng các yêu cầu quy định, các công ty dược phẩm đã triển khai quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đối với loại vaccine của họ ở Trung Quốc vào tháng trước.

Đại diện Fosun Pharma tiết lộ việc bán và cung cấp vaccine sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, bao gồm cả việc nhập khẩu thành phẩm và nguyên liệu với số lượng lớn từ BioNTech.

Fosun Pharma chia sẻ thêm rằng họ sẽ được hưởng 60% lợi nhuận từ việc bán các liều vaccine mà họ chế tạo từ nguyên liệu nhập khẩu và 65% lợi nhuận từ việc bán các liều vaccine do BioNTech chuyển sang.

Thỏa thuận giữa Fosun Pharma và BioNTech là một trong số những quan hệ đối tác giữa Trung Quốc và các công ty dược phẩm nước ngoài về vấn đề vaccine ngừa COVID-19, theo SCMP.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers, số ca dương tính với COVID-19 ở Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại là 86.777 ca, trong đó có 4.634 bệnh nhân tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm