Vaccine ngừa COVID-19 của Nga có thể chống lại biến thể ở Anh

Đài RT dẫn lời Cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) cho biết hai loại vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V và EpiVacCorona do nước này sản xuất đã được chứng minh có thể chống lại biến chủng mới ở Anh.

Trong một tuyên bố hôm 16-2, đại diện Rospotrebnadzor tiết lộ huyết thanh thu được từ những người được tiêm Sputnik V và EpiVacCorona đã chứng minh hai loại vaccine này có “tác dụng bảo vệ” chống lại biến thể mới xuất hiện ở Anh.

Cơ quan chính phủ Nga còn nói thêm rằng khả năng chống lại biến chủng mới của hai loại vaccine trên có mức độ hiệu quả tương đương với khả năng chống lại chủng virus SARS-CoV-2 thông thường.

Những lọ vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: REUTERS

Quá trình nghiên cứu trên được Viện Vector ở Siberia thực hiện. Đây là nơi phát triển vaccine EpiVacCorona.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã yêu cầu viện này kiểm tra xem liệu vaccine của họ có hiệu quả chống lại các chủng virus mới hay không, theo RT.

EpiVacCorona được chính phủ Nga cấp phép sản xuất hàng loạt vào tháng 12-2020, với khoảng 45.000 liều vaccine đầu tiên đã được phân phối cho người dân vào tháng 1.

Nhiều quan chức trên khắp thế giới lo ngại rằng sự xuất hiện của các chủng biến thể mới, dẫn đến việc một số quốc gia phải phong tỏa và cách ly xã hội trở lại, có thể làm suy yếu quá trình tiêm chủng đang diễn ra.

Một nhân viên y tế cầm lọ chứa vaccine ngừa COVID-19 EpiVacCorona tại một điểm tiêm chủng ở Kaliningrad, Nga, tháng 12-2020. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào tháng 8-2020, Nga trở thành quốc gia đầu tiên công bố đăng ký vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V, RT đưa tin.

Loại vaccine này do Viện Gamaleya ở Moscow phát triển và đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở 26 quốc gia, bao gồm Argentina, Serbia, Iran, Pakistan, Bahrain và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất.

Một bài đánh giá được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet vào đầu tháng 2 tiết lộ kết quả cuộc thử nghiệm giai đoạn ba của Sputnik V cho thấy loại vaccine này có “tác dụng bảo vệ mạnh mẽ nhất quán trên tất cả các nhóm tuổi tham gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm