Venezuela: Quân đội về phe ai?

Theo hãng tin Reuters, ông Juan Guaido cho biết hôm 30-4, ông đã khởi động giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, kêu gọi người dân Venezuela và quân đội ủng hộ ông chấm dứt chế độ của Maduro.

Ông Guaido, trong một video được đăng trên tài khoản Twitter của mình, đã đi cùng với những người đàn ông mặc quân phục và chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez, người đã bị quản thúc tại gia.

“Lực lượng vũ trang quốc gia đã đưa ra quyết định chính xác và họ đang trông cậy vào sự hỗ trợ của người dân Venezuela”, ông Guaido tuyên bố.

Ông Guaido bắt tay một người mặc đồng phục của lực lượng vũ trang Venezuela. Ảnh: REUTERS

Ông Guaido, lãnh đạo Quốc hội do đảng đối lập kiểm soát ở Venezuela, hồi tháng 1 đã viện dẫn hiến pháp để tự xưng tổng thống lâm thời và cho rằng việc Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử vào năm 2018 là bất hợp pháp.

Những tuần gần đây ông Guaido đã cố gắng vận động sự ủng hộ của quân đội nhằm gây áp lực để Maduro phải từ chức.

Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch vào ngày 1-5, bao gồm cả những gì Guaido đã nói sẽ là cuộc diễu hành lớn nhất trong lịch sử Venezuela, một phần trong cái mà ông gọi là giai đoạn dứt khoát hợp pháp hóa chức danh tổng thống của ông.

Về phần mình, ông Maduro đã tăng cường xuất hiện để giữ quyền kiểm soát các tổ chức nhà nước và lòng trung thành của các sĩ quan quân đội cao cấp.

Ông Maduro tuần hành cùng lực lượng vũ trang Venezuela. Ảnh: EURO NEWS

Ông Maduro gọi lãnh đạo phe đối lập Guaido là một con rối được Mỹ hậu thuẫn, người tìm cách hất cẳng ông bằng một cuộc đảo chính.

Chính phủ Maduro đã bắt giữ trợ lý hàng đầu của ông Guaido, tước bỏ quyền miễn trừ tư cách chủ tịch nghị viện của ông, mở nhiều cuộc điều tra và cấm ông Guaido rời khỏi đất nước Venezuela.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho biết, quân đội từ chối phong trào đảo chính bằng bạo lực này. Ông Padrino nói rằng các lực lượng vũ trang vẫn kiên quyết bảo vệ hiến pháp và các cơ quan có thẩm quyền hợp pháp. Tất cả các đơn vị quân đội trên toàn lãnh thổ Venezuela đều báo cáo về sự bình thường về quân số trong doanh trại và căn cứ.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết, chính phủ đang đối đầu với một nhóm nhỏ những kẻ phản bội quân đội đang tìm cách thúc đẩy một cuộc đảo chính.

Theo lời ông Diosdado Cabello, người đứng đầu Hội đồng lập hiến ủng hộ Maduro, phe đối lập đã không thể chiếm được căn cứ không quân và kêu gọi những người ủng hộ Maduro diễu hành tại dinh tổng thống ở thủ đô Venezuela.

Mỹ kêu gọi binh sĩ Venezuela đào ngũ?
Mỹ kêu gọi binh sĩ Venezuela đào ngũ?
(PLO)-Giới chức Mỹ đang liên hệ trực tiếp với các thành viên quân đội Venezuela và kêu gọi họ quay lưng với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm