Venezuela tiếp nhận lô hàng viện trợ đầu tiên từ Trung Quốc

Chính phủ Venezuela đã nhận được chuyến hàng đầu tiên của Trung Quốc, cung cấp viện trợ quan trọng cho quốc gia Nam Mỹ đang thiếu thốn này, trang Maps of world ngày 30-3 đưa tin.

Theo các quan chức chính phủ, Trung Quốc đã giao 65 tấn thuốc và vật tư cho Venezuela hôm 28-3 như kết quả của sự hợp tác chiến lược giữa hai nước. Lô hàng lần này bao gồm thuốc cho các bệnh nhân tiểu đường, thuốc giảm đau và vật liệu giải phẫu.

Lô hàng lần này bao gồm thuốc cho các bệnh nhân tiểu đường, thuốc giảm đau và vật liệu giải phẫu. Ảnh: PRESS TV

Đại sứ Trung Quốc tại Venezuela cũng nhắc lại quốc gia Nam Mỹ là "đối tác chiến lược và bạn bè không thể thiếu", nhấn mạnh niềm tin của ông "rằng người dân Venezuela có khả năng giữ hòa bình". Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Mỹ liên tục đe dọa Nga và các quốc gia khác về sự hỗ trợ quân sự của họ cho Venezuela.

Cùng ngày, ông Francesco Rocca, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ (IFRC) cũng đã thông báo với truyền thông rằng họ sẽ tiến hành phân phối viện trợ nhân đạo vào Venezuela trong 2 tuần tới.

Đến ngày 29-3, Nga đã chính thức khai trương một trung tâm đào tạo phi công trực thăng tại Venezuela, sẽ giúp các phi công Venezuela có được những khóa đào tạo toàn diện về hoạt động và điều khiển các loại trực thăng Mi-17V-5, Mi-35M và Mi-26T trong điều kiện gần sát với thực tế.

Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Chính phủ Venezuela đã ra lệnh đóng toàn bộ các cửa khẩu biên giới với Colombia và Brazil nhằm "đối phó với những mối đe dọa” đối với chủ quyền quốc gia, trong bối cảnh Mỹ và một số nước ở khu vực Mỹ Latinh cũng như phe đối lập trong nước tìm cách đưa hàng viện trợ vào lãnh thổ Venezuela bất chấp sự từ chối của chính phủ nước này.

Hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido được tập trung tại các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và đảo Curacao. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm