Vụ đóng cửa lãnh sự quán TQ: Phái đoàn Mỹ vẫn đến Bắc Kinh

Hãng tin Reuters cho biết bất chấp căng thẳng gia tăng sau quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở TP Houston (bang Texas), Mỹ vẫn tiếp tục gửi nhân viên ngoại giao đến Bắc Kinh.

Cụ thể, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters rằng một chuyến bay chở một lượng lớn nhân viên ngoại giao Mỹ vừa rời thủ đô Washington D.C sang thủ đô Bắc Kinh vào tối ngày 22-7 (giờ địa phương). 

Khuôn viên bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh chụp vào tháng 12-2019). Ảnh: AFP

Người này còn chia sẻ thêm nội dung một email nội bộ Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến việc tổ chức thêm một chuyến bay khác khởi hành từ sân bay quốc tế Washington Dulles đến TP Thượng Hải vào ngày 23-7 (giờ địa phương). 

Cũng theo email trên, một số đợt gửi nhân viên ngoại giao sang Trung Quốc khác đang được lên kế hoạch tổ chức như hai chuyến bay sang TP Thiên Tân và Bắc Kinh vào ngày 29-7 (giờ địa phương) cùng một chuyến đến tỉnh Quảng Châu nhưng chưa có ngày giờ cụ thể. 

Email nêu rõ ưu tiên hàng đầu khi gửi nhân viên ngoại giao qua Trung Quốc là "giúp nhân viên đoàn tụ với gia đình và người thân" và bố trí quan chức cấp cao quay lại lãnh đạo các cơ quan đại diện Mỹ ở đây. 

Reuters cho biết gần như toàn bộ phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc đã rút về nước từ tháng 2 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện tình hình ở Trung Quốc đã được kiểm soát, Washington nhiều khả năng đang muốn đưa phái đoàn trở lại hoạt động. 

Bộ Ngoại giao Mỹ và đại sứ quán Trung Quốc ở Washington D.C đến nay chưa đưa phản hồi chính thức nào về các thông tin của Reuters.

Về các diễn biến mới nhất quanh vụ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin trong họp báo cuối ngày 22-7 khẳng định việc Washington cáo buộc cơ sở này hoạt động gián điệp là "có ý đồ chính trị tiêu cực" và "phi lý". 

"Quyết định của Mỹ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hai nước. Trung Quốc sẽ tiến hành mọi biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi" - ông Wang khẳng định, dù không nêu rõ biện pháp là gì.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post dẫn một nguồn tin nội bộ Bắc Kinh cho hay Trung Quốc nhiều khả năng sẽ cho đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở TP Thành Đô để trả đũa. 

Hiện Mỹ đang duy trì năm lãnh sự quán ở TQ đại lục tại TP Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô, Vũ Hán cùng hai lãnh sự quán cho hai đặc khu Hong Kong và Macau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm