Vụ F-35: Thổ Nhĩ Kỳ dọa kiện Mỹ ra tòa án quốc tế

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 20-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay ông không tin Mỹ áp trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ chiếu theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA), theo hãng tin Sputnik.

Tiêm kích F-35A của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Nói rằng việc mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga là thỏa thuận đã hoàn tất, ông Erdogan kêu gọi Washington “suy nghĩ thấu đáo” nếu vẫn quyết định áp trừng phạt vào Ankara. Nếu vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có phản ứng đáp trả, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

“Chúng tôi sẽ có lệnh trừng phạt của riêng mình để chống lại chúng”, ông Erdogan tuyên bố, nhấn mạnh rằng quan hệ giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bền vững, nhưng “mối quan hệ của chúng tôi với những người dưới quyền ông ấy khác xa”.

Ngoài ra, ông Erdogan đe dọa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện ra các tòa án quốc tế để đòi lại quyền lợi của họ trong chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 nếu Mỹ “làm điều gì sai trái”.

Theo hợp đồng ký năm 2017 trị giá 2,5 tỉ USD với Nga, Moscow sẽ cung cấp cho Ankara bốn khẩu đội hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tân tiến.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuần này thông báo việc bàn giao S-400 sẽ bắt đầu vào nửa đầu tháng 7.

Tuy nhiên, Mỹ - đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ- đã phản đối động thái này, cho rằng S-400 sẽ làm tổn hại tới máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đặt hàng 100 chiếc.

Washington lo ngại hệ thống của Nga có thể được sử dụng để thu thập các dữ liệu về F-35 như khả năng tàng hình tân tiến của F-35, đồng thời đe dọa loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi dự án phát triển F-35.

Mỹ đã dừng chuyển giao các bộ phận của F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ và được cho đang xem xét ba gói trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Ankara lập luận rằng việc mua S-400 nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng nước mình và không đặt ra đe dọa cho tiêm kích F-35.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm