'Washington không muốn Việt Nam chọn giữa Mỹ và Trung Quốc'

Chiều 23-7, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam (11-7-1995 – 11-7-2020), Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đã tổ chức buổi toạ đàm thảo luận về sự phát triển quan hệ song phương từ năm 1995 đến nay và những cơ hội hợp tác trong 25 năm tiếp theo.

Tham gia buổi tọa đàm là Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour (chủ trì) và một số diễn giả ở các lĩnh vực nghiên cứu chính trị, giáo dục và văn hóa.

Tổng Lãnh sự Damour ghi nhận những thay đổi tích cực ở Việt Nam trong thời kỳ Đổi Mới (từ năm 1986 đến nay), kể từ lần đầu bà đến Hà Nội (năm 2002) và sự phát triển quan hệ Mỹ-Việt kể từ năm 1995.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng ghi nhận Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, bao gồm khả năng vận động toàn xã hội chung tay chống dịch. 

Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour (đầu tiên bên trái) phát biểu tại buổi tọa đàm chiều 23-7. Ảnh: QUANG TUỆ

Các diễn giả đã chỉ ra một số nhân tố chính thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt phát triển nhanh chóng như cả hai nước nhận thấy lợi ích trong việc hợp tác với nhau và luôn làm việc với nhau trên tinh thần xây dựng, cùng với sự gia tăng hoạt động ngoại giao nhân dân.

Ngoài ra, Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung - chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế đến từ Đại học KHXH&NV (TP.HCM) - cho rằng quan điểm tương đồng giữa hai nước về "gác lại quá khứ, hướng tới tương lai" cũng là một yếu tố thúc đẩy hợp tác Việt-Mỹ.

Về ảnh hưởng của nhân tố Trung Quốc trong quan hệ Mỹ-Việt, Tổng Lãnh sự Damour khẳng định Mỹ không có ý định và cũng không muốn Việt Nam phải chọn giữa Bắc Kinh và Washington.

Bà Damour nói rằng nếu buộc Việt Nam phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc, chính Washington là bên thất bại. Đồng thời, nhân tố có tính quyết định trong quan hệ Mỹ-Việt phải là lợi ích của hai nước, bà Damour khẳng định.

Ông Trung cũng cho rằng Trung Quốc chỉ là một "tác nhân bên ngoài". Ông nhấn mạnh ảnh hưởng từ Bắc Kinh là quan trọng nhưng không phải là "nhân tố quyết định" đối với khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Ngoài mối quan hệ chính trị - kinh tế, các diễn giả cũng nhấn mạnh vai trò của ngoại giao văn hóa, bao gồm việc đưa ra các chương trình giáo dục tại Việt Nam tiệm cận các triết lý Mỹ và thúc đẩy các dự án hợp tác sản xuất phim giữa hai nước. 

Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Marie Damour (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung (phải) tại buổi tọa đàm chiều 23-7. Ảnh: QUANG TUỆ

Về triển vọng hợp tác song phương, Tiến sĩ Trung cho rằng quan hệ Việt-Mỹ vẫn còn nhiều không gian để phát triển. Dù còn nhiều bất đồng, hai bên cần xây dựng lòng tin ở nhau để xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương.

Về dài hạn, ông Trung cho rằng lãnh đạo hai nước nên phát triển các lợi ích chung trở thành giá trị chung để tạo ra tương lai tốt đẹp hơn cho hai nước. 

Tổng Lãnh sự Damour cho rằng trong quan hệ với Việt Nam, Mỹ luôn lắng nghe và quan tâm đến những gì Viêt Nam quan tâm để "xây dựng mối quan hệ mỗi ngày". Bà có "niềm tin cực kỳ mạnh mẽ" rằng trong 25 năm tới, quan hệ song phương sẽ còn "vững mạnh hơn".

Bà Damour khẳng định trong quan điểm của Mỹ, Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hiện tại, hai nước đã nâng tầm quan hệ trở thành "đối tác toàn diện" của nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm