Tàu chiến Iran tiến vào Đại Tây Dương để tới Venezuela, Mỹ vô cùng lo ngại

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng việc hai tàu Iran đi qua Đại Tây Dương để đến khu vực Mỹ Latinh là “mối lo ngại lớn”, dẫu có báo cáo nói rằng Lầu Năm Góc không có kế hoạch chặn hay thậm chí theo dõi sát sao những tàu Iran.

Theo đài RT, hôm 10-6, khi được hỏi về hai tàu Iran mà giới chức Mỹ cho rằng đang hướng đến Venezuela để hoàn thành thương vụ mua bán vũ khí ký hồi năm ngoái, ông Austin bày tỏ mối lo ngại chung cùng với các nhà lập pháp. Ông Austin nói rằng những tàu Iran đặt ra mối đe dọa về phổ biến vũ khí ở Tây bán cầu.

Tàu Iran đi qua Đại Tây Dương trong một bức ảnh được quân đội Iran chia sẻ nhưng không đề ngày. Ảnh: Twitter / @Ajamediair / screenshot

“Tôi hoàn toàn lo ngại về việc phổ biến vũ khí, bất kỳ loại vũ khí nào trong khu vực lân cận của chúng ta. Tiền lệ của việc cho phép Iran cung cấp vũ khí trong khu vực khiến tôi cực kỳ lo ngại” – Bộ trưởng Austin nói tại buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Hai tàu của Iran đã tới Đại Tây Dương thành công sau hành trình kéo dài 30 ngày, đánh dấu lần đầu tiên Hải quân Iran tiến vào khu vực này.

Ông Austin từ chối tiết lộ hai tàu Iran có thể đang chở loại vũ khí nào. Ông Austin nói với Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal rằng ông sẽ trả lời câu hỏi này trong “một diễn đàn khác”.

Hôm 9-6, trang tin Politico dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên nói rằng có khả năng một trong hai tàu Iran chở xuồng tấn công nhanh tới Velezuela. Politico còn cho rằng những tàu này có thể mang theo tên lửa tầm xa, dựa trên những tuyên bố trước đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về một thương vụ vũ khí được ký mùa hè năm ngoái, mặc dù giới chức Mỹ không đưa ra bằng chứng vào thời điểm đó.

Trong khi Lầu Năm Góc lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các tàu của Iran, một quan chức quốc phòng giấu tên khác chỉ ra sự thiếu khẩn trương của quân đội Mỹ. Hôm 10-6, người này nói với Politico rằng hiện tại Lầu Năm Góc không có kế hoạch tiến hành chặn tàu Iran trong vùng biển quốc tế hay thậm chí theo dõi những tàu Iran chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, các nhân vật cấp cao của Lầu Năm Góc nói rằng việc cung cấp vũ khí cho Venezuela sẽ là “hành động khiêu khích” và là “mối đe dọa cho các đối tác của chúng ta ở Tây bán cầu”. Các quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố Washington có quyền thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn thương vụ vũ khí giữa Iran và Venezuela.

Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ cũng đã bày tỏ chung lập trường. Thượng nghị sĩ Marco Rubio – Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện cho rằng Venezuela nên “yêu cầu những tàu của Iran đổi hướng một cách vô điều kiện hoặc chúng tôi sẽ buộc họ quay đầu”.

Sau khi đặt câu hỏi với ông Austin, ông Blumenthal nói rằng thương vụ vũ khí của Iran sẽ tạo ra tiền lệ “khá đáng báo động”. Ông Blumenthal nói thêm đây có thể là “đòn thử nghiệm đầu tiên” của Iran về việc liệu họ thể thực hiện thương vụ này mà không gặp khó khăn gì hay không.

Trong thời gian Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, các quan chức nhiền lần báo cáo việc tàu Iran chở nhiên liệu tới Venezuela, thậm chí quân đội Mỹ từng bắt giữ bốn tàu chở dầu của Iran đi đến quốc gia Mỹ Latinh này hồi năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm