Tây An: Dân kêu trời, chính quyền vật lộn với chuyện thiếu nhu yếu phẩm

Hôm 29-12, sau khi cư dân ở thành phố Tây An (Trung Quốc) phản ánh về việc thiếu thức ăn và kêu gọi cứu trợ, giới chức thành phố đã thừa nhận chính quyền đang vấp phải những khó khăn trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân và đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này, kênh Channel News Asia đưa tin.

Trong một cuộc họp báo ngày 29-12, giới chức Tây An đã thừa nhận rằng do có ít nhân lực và nhiều khó khăn trong công tác hậu cần, phân phối nên đã khiến việc cung cấp nhu yếu phẩm gặp trở ngại.

Trước đó, nhiều cư dân đã đăng trên mạng xã hội nói rằng nhà đã hết thức ăn và xin giúp đỡ trong việc mua thực phẩm và những đồ cần thiết khác.

Trên mạng xã hội Weibo, một người dùng bày tỏ lo lắng vì tình trạng thiếu đồ ăn: "Trước đó, chúng tôi có thể ra ngoài một lần để mua hàng tạp hóa nhưng giờ đã không được nữa rồi. Tất cả hàng trên các ứng dụng tạp hóa trực tuyến đều hết sạch hoặc vượt quá phạm vi giao hàng".

Nhân viên siêu thị và người giao hàng chuẩn bị cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Tây An hôm 28-12. Ảnh: XINHUA

Phó giám đốc Sở Thương mại Tây An Chen Jianfeng nói rằng cơ quan này đang tiến hành những biện pháp hiệu quả để đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm thông suốt.

Ông Chen cho biết chính quyền địa phương đã liên hệ với các doanh nghiệp sản xuất ở bên ngoài thành phố, chợ đầu mối, siêu thị đẩy mạnh sản xuất và cung ứng cho cộng đồng.

Ông nói rằng chính quyền đang cố gắng hết sức trong vấn đề thiếu nhân lực cung cấp nhu yếu phẩm và đã phát thẻ vào thành phố cho những phương tiện chở hàng thiết yếu nhằm đảm bảo nguồn cho thành phố.

Dù chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục sự thiếu hụt hàng thiết yếu nhưng một số người dân vẫn đang vật lộn với việc thiếu hàng hoá nói trên.

Trước đó, vào hôm 27-12, thành phố đã tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội. Theo đó, người dân không được ra khỏi nhà trừ việc đi xét nghiệm COVID-19, khác với quy định trước đó là người dân có thể ra ngoài ba ngày một lần để mua đồ.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát từ năm ngoái, Trung Quốc đã kiên quyết theo đuổi chính sách Zero-Covid, quét sạch F0 trong cộng đồng. Chính quyền nước này đã dùng những biện pháp mạnh tay để theo đuổi chiến lược này, gần đây nhất là phong toả thành phố Tây An với 13 triệu dân.

Hiện 13 triệu cư dân ở khu vực phía bắc Tây An đã trải qua bảy ngày phong toả trong bối cảnh các quan chức y tế Trung Quốc vẫn đang kêu gọi chính phủ tăng cường các biện pháp phòng dịch khi nước này đang phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong nhiều tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm