TGĐ WHO: Delta và Omicron sẽ hợp sức tạo 'cơn sóng thần ca nhiễm'

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus vừa đưa ra cảnh báo kịch bản đáng sợ do sự lây lan đồng thời của hai biến thể virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19) đáng quan ngại là Delta và Omicron, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo hôm 29-12, ông Tedros nhấn mạnh rằng “biến thể Delta và biến thể Omicron hiện là mối đe dọa phối hợp làm gia tăng số ca nhiễm tới mức kỷ lục mới, dẫn tới sự gia tăng đột biết số ca nhập viện và tử vong”.

“Tôi quan ngại cao độ về việc biến thể Omicron - với khả năng lây truyền cao và lây lan cùng lúc với biến thể Delta - sẽ dẫn tới một cơn sóng thần ca nhiễm” - ông Tedros cảnh báo.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ngày 29-12. Ảnh: REUTERS

Ông Tedros nói rằng nguy cơ song song này “đang và sẽ tiếp tục gây ra áp lực khổng lồ lên đội ngũ nhân viên y tế vốn đã kiệt sức và hệ thống y tế đang trên bờ vực sụp đổ”.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO cảnh báo rằng “virus sẽ tiếp tục tiến hóa và đe dọa hệ thống y tế nếu chúng không cải thiện cách ứng phó tập thể ngay bây giờ”.

Ông Tedros một lần nữa kêu gọi các nước chia sẻ vaccine một cách bình đẳng hơn, đồng thời cảnh báo việc các nước giàu ưu tiên tiêm liều tăng cường có thể dẫn tới sự khan hiếm vaccine ở các nước nghèo.

Ông Tedros cho biết WHO đang vận động các bên để có thể đạt được mục tiêu bao phủ vaccine 70% ở tất cả các nước muộn nhất vào giữa năm 2022, với hy vọng thành quả tiêm chủng như vậy sẽ chấm dứt giai đoạn “cấp tính” của đại dịch COVID-19.

Trong thời gian đầu đại dịch COVID-19 mới bùng phát, nhiều nước đã chọn cách tiếp cận “Zero COVID”, coi đây như một dịch bệnh nhất thời và có thể kiểm soát hoàn toàn trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, đang có ngày càng nhiều các nước chọn cách tiếp cận dài hơi hơn trên cơ sở miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm chủng.

Tính tới trưa 30-12, thế giới đã báo cáo gần 285 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hợn 5,4 triệu người đã tử vong, theo chuyên trang thống kê worldometers.info

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm