Thêm một quan chức Myanmar chết sau khi bị quân đội bắt

Một quan chức thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi đã chết trong khi bị giam giữ sau khi bị tra tấn, đài CNN dẫn lời một nhóm giám sát cho biết.

Nhóm cơ quan giám sát Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) đã đưa ra một tuyên bố cho biết ông Zaw Myat Lynn, thành viên đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) và là người đứng đầu một viện giáo dục, đã chết hôm 9-3 sau khi bị tra tấn. Ông này bị bắt trong một cuộc đột kích vào đêm trước đó.

Nguyên nhân chính xác của cái chết vẫn chưa rõ nhưng AAPP cho biết thêm rằng ông Zaw Myat Lynn đã bị đánh đập.

Ngay trước khi bị bắt, ông Zaw Myat Lynn đã phát trực tiếp trên Facebook, trong đó ông kêu gọi công dân trên toàn quốc biểu tình trong suốt 24 giờ để phản đối chính biến.

Người dân khiêng quan tài của ông Khin Maung Latt hôm 7-3. Ảnh: EPA/CNN

"Chúng ta đang chứng tỏ với cộng đồng quốc tế bao gồm LHQ và các cơ quan khác rằng chúng ta, những công dân Myanmar muốn có nền dân chủ và chúng ta coi dân chủ là điều quý giá nhất trong cuộc sống của chúng ta” - ông Myat Lynn nói trong đoạn phát trực tiếp trên Facebook.

Hãng tin Reuters dẫn lời nghị sĩ Ba Myo Thein cũng xác định thông tin ông Zaw Myat Lynn đã chết hôm 9-3 trong khi bị giam giữ. 

Đây là cái chết thứ hai liên quan đến những quan chức bị quân đội bắt giam. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng giam giữ và cách mà quân đội đối xử với họ.

Kể từ khi chính biến diễn ra vào đầu tháng 2, lực lượng an ninh Myanmar đã tiến hành trấn áp những người bất đồng chính kiến và bắt giữ các quan chức chính phủ, người biểu tình, nhà báo, công chức và nhân viên tổ chức phi chính phủ...

Nhiều người đã bị bắt một cách tùy tiện trong các cuộc đột kích vào ban đêm. Gia đình của họ không biết người thân của mình đang ở đâu, tình trạng của họ ra sao, Liên Hợp Quốc cho biết. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết những người này có nhiều khả năng bị tra tấn hoặc đối xử tệ.

Trước đó, chủ tịch đảng NLD, ông Yangon Khin Maung Latt cũng đã chết vào ngày 6-3 trong khi bị giam giữ.

"Vào đêm bị bắt, ông Khin Maung Latt bị tra tấn đến chết trong phòng giam"- AAPP cho biết trong một bản tin.

Đài CNN hiện không thể xác minh độc lập các chi tiết xung quanh cái chết của ông Zaw Myat Lynn và ông Khin Maung Latt. 

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lên nắm chính quyền, bắt giữ Cố vấn nhà nước Suu Kyi và thành lập một quân đội mới để điều hành đất nước.

Trong hơn một tháng qua, hàng ngàn người biểu tình trên khắp Myanmar đã xuất hiện hàng ngày để phản đối việc quân đội cai trị đất nước. Lực lượng an ninh đã đáp trả bằng bạo lực.

Các nhân chứng đã báo cáo về những vụ giết người phi pháp, trong khi các đoạn phim và hình ảnh cho thấy cảnh sát và quân đội bắn chết những người biểu tình và đánh đập những người bị giam giữ.

Theo Liên Hợp Quốc, có ít nhất 54 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, mặc dù các nhà hoạt động nói rằng con số thực tế còn cao hơn. AAPP cho biết 1.939 người đã bị bắt, buộc tội hoặc kết án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm