Thổ Nhĩ Kỳ nói là chủ nhà ở Idlib, ra tối hậu thư cho Damascus

Theo hãng tin RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan loại bỏ việc rút quân khỏi Idlib, nơi lực lượng nước này đang hỗ trợ những tay súng nổi dậy chống quân đội Syria. Ông Erdogan cũng ra tối hậu thư cho Damascus, yêu cầu lực lượng chính phủ Syria rút khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

“Chúng tôi sẽ không rút khỏi Idlib. Chúng tôi không phải là khách ở khu vực này, chúng tôi là chủ nhà” - ông Erdogan nói tại cuộc họp của đảng Công lý và Pháp triển (AK) hôm 26-2.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu

Ông Erdogan thề đưa những cuộc tấn công của chính phủ Syria đến hồi kết và nói rằng Ankara đã cho Damascus thời hạn rút lực lượng khỏi các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thời gian sắp hết vào cuối tháng này.

Ông Erdogan cho hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy lùi lực lượng chính phủ Syria khỏi các trạm quan sát của nước này tại Idlib trước cuối tháng 2.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch giải phóng các trạm quan sát của chúng tôi khỏi sự bao vây của lực lượng chính phủ Syria trước cuối tháng này bằng cách này hay cách khác” - ông Erdogan nói.

Theo ông Erdogan, ông đã cố gắng đảm bảo được sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi có biện pháp quyết liệt ở Idlib nhưng vẫn chưa có sự hỗ trợ nào cả.

Nằm ở tây bắc Syria, tỉnh Idlib là địa bàn hoạt động cuối cùng của các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria và những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan. Các nhóm vũ trang này kiểm soát Idlib từ năm 2012.

Những hành động thù địch leo thang đáng kể trong những tuần gần đây khi quân đội Syria nối lại cuộc tấn công nhằm chiếm những thị trấn chiến lược ở Idlib và khai thông đường cao tốc M4 nối tỉnh Aleppo - từng là TP đông đúc thứ hai của Syria với các khu vực khác của đất nước.

Chiến dịch quân sự của Damascus buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng ngàn binh sĩ và hàng trăm xe tăng nhằm tiếp viện cho các đồng minh chống chính phủ Syria. Ankara đồng thời cáo buộc binh sĩ Syria ném bom dân thường và khai hỏa vào binh sĩ nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng ở Idlib, Syria những tuần gần đây. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Erdogan chỉ trích Nga tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, điều mà ông cho là đã khiến tình trạng nhân đạo ở Idlib ngày càng xấu đi.

Ông Erdogan lưu ý Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria và không thể xử lý thêm một triệu người tị nạn đang chạy về các biên giới nước mình nữa.

Bên cạnh dó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ nói rằng một trong những vấn đề lớn hiện nay là Thổ Nhĩ Kỳ không thể sử dụng không phận ở Idlib vì do Nga đang kiểm soát.

“Hy vọng chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp sớm” - ông Erdogan nói.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga gây sức ép với chính phủ Syria buộc chấm dứt chiến dịch tấn công Idlib.

Tuy nhiên, Nga cho rằng quân đội Syria đang hành động trong lãnh thổ của mình và có quyền khôi phục chủ quyền, dập tắt các cuộc nổi dậy của những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Moscow cũng nói Ankara không tách bạch phe đối lập ôn hòa với những kẻ khủng bố - một điều khoản quan trọng được quy định trong thỏa thuận Sochi mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký năm 2018. Thỏa thuận này vạch ra một số khu vực giảm căng thẳng ở Idlib.

Đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib không có tiến bộ

Tổng thống Erdogan đưa ra những tuyên bố trên khi phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tổ chức vòng đàm phán thứ ba nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Idlib vào ngày 26-2. Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) nói rằng đàm phán sẽ tiếp tục vào ngày 27-2.

Hai vòng đàm phán trước đó tại Ankara và Moscow đã không mang lại bất kỳ tiến bộ nào.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói rằng Bộ Ngoại giao Nga hy vọng có kết quả tích cực, song một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lại tỏ ra không lạc quan mấy.

“Tại thời điểm này, chỉ có ngoại giao quân sự đang được thực hiện và không thể giải quyết vấn đề” - vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters.

Ông Erdogan cũng cho hay hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Đức, Nga và Pháp mà ông đề xuất là “không chắc chắn” nhưng ông có khả năng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 5-3 để thỏa thuận về tình hình ở Idlib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm