TQ nói Lithuania bị 'một thế lực lớn xúi giục', kêu gọi nước này sửa sai

Ngày 22-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo Lithuania không nên vướng vào các cuộc cạnh tranh quyền lực lớn.

Phát ngôn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao đối với quốc gia châu Âu vì mâu thuẫn liên quan tình hình Đài Loan, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, ông Triệu nói Lithuania đã bị "một thế lực lớn nào đó xúi giục" và kêu gọi Vilnius "sửa những sai lầm của mình".

"Lý do rõ ràng mà Lithuania đi đến trạng thái này là họ đã bị một nước lớn nào đó xúi giục và Lithuania đã hy sinh lợi ích của mình" - phát ngôn viên Trung Quốc nói.

Phát ngôn viên Triệu Lập Kiên. Ảnh: AP

Các phát ngôn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania, sau khi quốc gia châu  u này cho phép Đài Loan lập văn phòng đại diện tại đây.

Việc sử dụng trực tiếp tên "Đài Loan" thay vì "Đài Bắc" để đặt tên cho văn phòng đại diện của hòn đảo tại Lithuania là một sự khác biệt với thông lệ ngoại giao thông thường của Đài Bắc. Bắc Kinh cho rằng điều này vi phạm chính sách một Trung Quốc.

"Chúng tôi kêu gọi các quốc gia khác ưu tiên lợi ích của mình, đề cao công lý quốc tế, và không bị một nước lớn nào đó thao túng và vướng vào cuộc đối đầu vô nghĩa" - ông Triệu nói thêm.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có cắt đứt quan hệ ngoại giao với Lithuania hay không, ông Triệu nói rằng Vilnius nên suy nghĩ lại các hành động của mình.

"Bây giờ chúng ta nên chú ý đến việc liệu Lithuania có tiếp tục đi theo hướng hủy hoại quan hệ này không, hay họ sẽ sửa chữa những sai lầm của mình và khắc phục tình hình" - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm