Triều Tiên tuyên bố nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng Reuters đưa tin hai miền Triều Tiên ngày 4-10 đã khôi phục đường dây nóng mà Triều Tiên đã cắt cách đây vài tháng, trong một động thái mà Bình Nhưỡng thúc giục Seoul tăng cường nỗ lực cải thiện quan hệ sau khi chỉ trích “tiêu chuẩn kép” của Hàn Quốc về phát triển vũ khí.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bảy tỏ sẵn sàng kích hoạt lại các đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đã cắt hồi đầu tháng 8 để phản đối các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, chỉ vài ngày sau khi  lần đầu tiên mở lại đường dây nóng trong năm nay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin các đường liên lạc điện thoại sẽ được kết nối lại vào ngày 4-10 lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương).

Phía Hàn Quốc xác nhận rằng việc liên lạc thường xuyên hai lần mỗi ngày đã được khởi động lại đúng giờ qua các đường dây nóng quân sự và các đường dây khác do Bộ Thống nhất điều hành, ngoại trừ kênh hải quân được thiết lập trên mạng quốc tế dành cho các tàu buôn.

Theo Reuters, các đường dây nóng là một công cụ hiếm hoi đóng vai trò là cầu nối giữa hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, không rõ liệu việc kết nối lại đường dây nóng này có tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên để đổi lại việc dở bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ hay không.

KCNA kêu gọi Seoul hoàn thành "nhiệm vụ" hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng xuyên biên giới, nhắc lại bài phát biểu của ông Kim hồi tuần trước về quyết định khôi phục các đường dây để giúp hiện thực hóa hy vọng của người dân về một sự tan băng và hòa bình.

Trong bài phát biểu này, ông Kim đã kêu gọi Hàn Quốc từ bỏ “tiêu chuẩn kép” và “ảo tưởng” về các hoạt động quân sự phòng vệ của Triều Tiên liên quan việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí của riêng mình.

“Chính quyền Hàn Quốc nên nỗ lực tích cực để đưa quan hệ Bắc - Nam đi đúng hướng và giải quyết các nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên để mở ra triển vọng tươi sáng trong tương lai” – KCNA cho hay.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các đường dây nóng đã góp phần giúp ngăn chặn các cuộc đụng độ bất ngờ và việc mở lại đường dây này được kỳ vong vọng sẽ giúp xoa dịu đáng kể căng thẳng quân sự.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề liên Triều, bày tỏ hy vọng có thể sớm nối lại đối thoại về các cách khôi phục quan hệ và thúc đẩy hòa bình.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington ủng hộ mạnh mẽ hợp tác liên Triều, gọi các tuyến liên lạc được nối lại là "một thành phần quan trọng trong việc tạo ra một môi trường ổn định hơn trên bán đảo Triều Tiên".

Căng thẳng liên Triều đã leo thang kể từ khi đường dây nóng bị cắt đứt, trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo về một cuộc khủng hoảng an ninh và bắn thử một loạt tên lửa mới, bao gồm một tên lửa siêu thanh, một tên lửa đất đối không và một tên lửa hành trình “chiến lược” với khả năng hạt nhân tiềm năng.

Các động thái ra mắt khí tài trên của Triều Tiên được cho là nhằm nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng liên tục phát triển các loại vũ khí ngày càng tinh vi, gia tăng lợi thế trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bị đình trệ.

Trong khi cáo buộc Washington có "chính sách thù địch", Bình Nhưỡng cho biết họ sẵn sàng hàn gắn quan hệ liên Triều và cân nhắc về một hội nghị thượng đỉnh khác nếu Seoul “giảm tiêu chuẩn kép”.

Theo các nhà phân tích, phương pháp tiếp cận “cây gậy và củ cà rốt” của Triều Tiên là nhằm đảm bảo sự công nhận của quốc tế về việc Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân, cũng như tạo ra mối liên kết giữa Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được cho là nóng lòng trong việc tạo dựng một di sản ngoại giao trước kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm