Trung Quốc cảnh báo tàu chiến Mỹ gần Hoàng Sa, Washington thẳng thừng đáp trả

Hôm 20-12, Trung Quốc đã theo dõi và cảnh báo tàu chiến của Mỹ sau khi tàu này đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhung bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) ở Biển Đông. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ bác bỏ cảnh báo của Bắc Kinh và nói rằng Mỹ đang tiến hành hoạt động tự do hàng hải đúng luật quốc tế, hãng Reuters đưa tin. 

Bộ Tư lệnh chiến khu phía Nam của Trung Quốc cho biết tàu chiến Mỹ USS Benfold đã di chuyển "trái phép” vào cái gọi là lãnh hải Trung Quốc, vi phạm chủ quyền của nước này. Đồng thời, Bắc Kinh cho biết lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc đã theo dõi con tàu.

Cơ quan này yêu cầu: "Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích như vậy, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, Hải quân Mỹ đã bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về hải trình của tàu Benfold và xác nhận con tàu đang hoạt động trong khu vực và khẳng định việc con tàu di chuyển ở Biển Đông phản ánh cam kết của Hải quân Mỹ trong việc bảo vệ tự do hàng hải.

Tàu chiến USS Benfold có trang bị tên lửa dẫn đường. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên của Hạm đội 7 Mark Langford cho biết: "Tuyên bố của Trung Quốc về nhiệm vụ của con tàu là sai sự thật". Ông nói tàu Benfold đang tiến hành hoạt động tự do hàng hải "phù hợp với luật pháp quốc tế".

Hải quân Mỹ cũng cho biết con tàu sau đó "tiếp tục tiến hành các hoạt động bình thường trong vùng biển quốc tế. Mỹ đang bảo vệ quyền bay, đi lại và hoạt động của mọi quốc gia ở bất kì nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Theo phía Hải quân Mỹ, lời cảnh cáo của Trung Quốc sẽ không thể ngăn cản hoạt động tự do hàng hải của Mỹ mà trong trường hợp này là hoạt động của tàu USS Benfold.

Hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động tự do hàng hải như vậy ở Biển Đông để thách thức các yêu sách lãnh thổ phi pháp của Trung Quốc.

Vào đầu tháng 1, Mỹ đã đưa ra báo cáo “Giới hạn trên các vùng biển” bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, Mỹ bác bỏ cái gọi là quyền lịch sử mà Trung Quốc tạo ra để chiếm gần 80% diện tích Biển Đông và bác bỏ yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh đối với hơn 100 thực thể ở Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm