Trung Quốc lại 'kiên quyết phản đối' đô đốc Mỹ thăm Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23-11 tuyên bố nước này sẽ đáp trả chuyến thăm của một đô đốc Hải quân Mỹ đến Đài Loan và kiên quyết phản đối bất kỳ mối quan hệ quân sự nào giữa Đài Bắc và Washington.

Trước đó, vào ngày 22-11, hãng Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết một đô đốc Hải quân hai sao của Hải quân Mỹ giám sát hoạt động tình báo quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có chuyến thăm không được công bố đến Đài Loan.

Các nguồn tin nói trên, bao gồm một quan chức Đài Loan quen thuộc với tình hình, cho biết quan chức này là Chuẩn Đô đốc Michael Studeman. Các nguồn tin tiết lộ tin tức với Reuters trong điều kiện giấu tên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: AP

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí mới, khiến Trung Quốc “nóng mặt”. Nước này lâu nay coi Đài Loan là một tỉnh không có quyền liên hệ giữa nhà nước với nhà nước.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc "kiên quyết phản đối" bất kỳ hình thức trao đổi nào giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan hoặc hai bên có quan hệ quân sự.

Ông Triệu nói trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc kêu gọi Mỹ hoàn toàn thừa nhận mức độ nhạy cảm cực độ của vấn đề Đài Loan.

"Phía Trung Quốc, tùy theo tình hình phát triển như thế nào, sẽ đưa ra phản ứng hợp pháp và cần thiết" - ông nói nhưng không tiết lộ chi tiết.

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đến Đài Bắc vào tháng 8, sau đó là Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach vào tháng 9, mỗi lần gửi máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo. Trong thời gian diễn ra các chuyến thăm này, Mỹ đều cử máy bay chiến đấu đến gần Đài Loan.

Hôm 20-11, hãng AFP dẫn lời ông Tô Trinh Xương, lãnh đạo cơ quan hành chính Đài Loan, cho biết Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) Andrew Wheeler sẽ thăm hòn đảo này để thảo luận về hợp tác quốc tế về các vấn đề môi trường. Phía Đài Loan cho hay thời gian của chuyến đi đang được gút lại.

Phát biểu trong chuyến thăm tới Manila hôm 23-11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien nhấn mạnh cam kết của nước này với Đài Loan, khẳng định các nền dân chủ “có nhiều điểm chung”.

“Tôi không thể tưởng tượng được bất cứ điều gì có thể gây ra phản ứng dữ dội hơn đối với Trung Quốc từ toàn thế giới nếu họ cố gắng sử dụng vũ lực để cưỡng chế Đài Loan. Mỹ đang ở cùng những người bạn của mình ở Đài Bắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục ở đó” – ông O’Brien nói.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Triệu cũng bày tỏ sự không hài lòng với việc ký một biên bản ghi nhớ về trao đổi kinh tế sau cuộc gặp giữa các quan chức Đài Loan và Mỹ tại Washington.

Ông này nói thêm rằng Trung Quốc đã đưa ra "phản đối nghiêm khắc" với Mỹ, kêu gọi nước này ngừng những tương tác kiểu như vậy với Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm