Trung Quốc 'mở rộng căn cứ không quân sát Đài Loan'

Theo trang tin Taiwan News ngày 8-3, Trung Quốc dường như đang mở rộng hai căn cứ không quân có vị trí rất gần Đài Loan, trong bối cảnh máy bay quân sự Trung Quốc gia tăng tần xuất xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Trung Quốc mở rộng căn cứ không quân sát Đài Loan

Hình ảnh vệ tinh của Google Earth cho thấy bằng chứng về việc Trung Quốc có thể đang mở rộng hai căn cứ của lực lượng không quân ở tỉnh Phúc Kiến, có vị trí rất gần Đài Loan.

Hai căn cứ trên được cho là căn cứ không quân Thủy Môn và căn cứ không quân Huệ An, lần lượt cách Đài Loan 170 km và 190 km, có thể cho phép máy bay Trung Quốc đến Đài Bắc trong vòng bảy phút.

Ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động mở rộng tại căn cứ không quân Thủy Môn. Ảnh: GOOGLE EARTH

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đường băng ở cả hai cơ sở đã được cải tạo và mở rộng. Các sân bay có thể đóng vai trò là trung tâm trung chuyển cũng như căn cứ để trú ẩn cho máy bay ném bom trong thời chiến.

Hồi cuối năm 2020, trong một phản ứng rõ ràng trước việc quân đội Trung Quốc xây dựng các căn cứ, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắt đầu đánh giá chi tiết về khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như phòng thủ của hòn đảo tại nhiều khu vực khác nhau và điều chỉnh lại mật độ hỏa lực trên sông Đạm Thủy. 

Gần đây, công chúng đã nhìn thấy các phương tiện của Hệ thống tên lửa phòng không Avenger (AN / TWQ-1) ở lối vào cửa sông Đạm Thủy.

Đằng sau việc mở rộng căn cứ không quân

Báo Liên hợp Buổi sáng (UDN) dẫn lời nhà phân tích cấp cao Su Tzu-yun của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh nhận định việc mở rộng căn cứ không quân Thủy Môn và Huệ An tuân theo mô hình điển hình của các căn cứ không quân Trung Quốc, chủ yếu gồm một đường băng chính và một đường băng song song.

Theo ông Su, khi đường băng chính bị hư hại trong trận chiến, đường băng song song có thể đóng vai trò dự phòng. Ông cũng cho rằng dự án mở rộng căn cứ của Bắc Kinh cũng bao gồm việc mở rộng đường băng và sân đỗ máy bay.

Ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động mở rộng tại căn cứ không quân Huệ An (phải). Ảnh: GOOGLE EARTH

Trung tướng Chang Yen-ting, người đứng thứ hai lực lượng phòng không Đài Loan đã nghỉ hưu, nhận định rằng các căn cứ không quân Thủy Môn và Huệ An rất gần Đài Loan, và các máy bay chiến đấu từ các sân bay này có thể đến Đài Bắc trong vòng khoảng bảy phút.

Theo ông, việc các căn cứ được bố trí tại các vị trí này mang lại giá trị chiến thuật lớn vì giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và nhân lực. Tuy nhiên, ông Chang nói rằng những căn cứ này cũng dễ bị các lực lượng Đài Loan phản công, làm giảm giá trị của chúng trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ông nói rằng chính quyền Trung Quốc hiện xem hai căn cứ này là cách hữu ích để đe dọa Đài Loan.

“Chính quyền Trung Quốc tin rằng các căn cứ này đóng vai trò là biểu tượng hình ảnh quan trọng” – ông Chang nói.

Về chiến lược chính trị, ông Chang khẳng định rằng Trung Quốc đang tổ chức lại các căn cứ của mình nhằm hướng đến mục tiêu “thống nhất” Đài Loan. Ông cho rằng Trung Quốc đang dựa vào khả năng "khuất phục đối phương mà không cần chiến đấu" và cho rằng các căn cứ sẽ có giá trị quân sự và chính trị lớn hơn trong tương lai.

Theo ông Chang, chính vì sự mở rộng đột ngột của các căn cứ này mà Tổng tham mưu trưởng Đài Loan Huang Shu-kuang hồi năm 2020 đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang tiến hành rà soát chi tiết về đội hình, sức mạnh và vị trí chiến thuật của lực lượng phòng vệ trong từng khu vực tác chiến.

Ông Huang đã kêu gọi triển khai hệ thống radar và vũ khí bên ngoài các căn cứ để tăng hiệu quả và giảm khả năng tổn hại. Ông cũng kêu gọi các lực lượng vũ trang tăng cường khả năng phối hợp chặt chẽ hơn nhằm giám sát không gian hàng hải và hàng không của Đài Loan.

Gần đây, các khẩu đội tên lửa Hawk ở sông Đạm Thủy đã được tăng cường bằng các phương tiện AN / TWQ-1. Ngoài ra, lực lượng phòng không Đài Loan cũng đang có kế hoạch thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật trên quần đảo Bành Hồ, gồm cả hoạt động bắn tên lửa AGM-114 Hellfire từ trực thăng Apache.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm