Trung Quốc: Quan hệ Mỹ-Trung cần 'phá mìn, xây cầu, sửa đường'

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh sự đoàn kết và hàn gắn trong bài phát biểu nhậm chức, song cảnh báo còn nhiều việc phải làm để khắc phục quan hệ Mỹ-Trung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay với ông Joe Biden thời điểm ông là Phó Tổng thống Mỹ. Ảnh: Lintao Zhang/Pool/REUTERS

Theo đài RT, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 21-1 cho hay bà hy vọng quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sẽ được cải thiện, sau khi bà theo dõi bài phát biểu nhậm chức của ông Biden.

 “Những năm qua đặc biệt khó khăn. Tôi nghĩ rằng sau khi trải qua một số thời điểm rất khó khăn và đặc biệt, người dân Trung Quốc và Mỹ xứng đáng có một tương lai tốt hơn” – bà Hoa nói.

Bà Hoa nhấn mạnh những thách thức mà chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump để lại, đồng thời chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

 “Trong vài năm qua, chính quyền ông Trump, đặc biệt là ông Pompeo đã đặt quá nhiều mìn trong quan hệ Mỹ-Trung cần phải rà phá, đốt quá nhiều cầu và cần được xây lại, đồng thời phá hủy nhiều tuyến đường mà giờ cần phải sửa chữa” – bà Hoa nhấn mạnh.

 “Chỉ cần bạn hạ quyết tâm, mọi thứ đều có thể. Tôi tin rằng với những nỗ lực chung của cả hai bên, những thiên thần tốt đẹp trong quan hệ Mỹ-Trung chắc chắn sẽ đánh bại lực lượng xấu xa” – bà Hoa nói thêm.

Phát biểu hôm 19-1, ông Antony Blinken – người khi đó được ông Biden chọn làm Ngoại trưởng Mỹ nói với quốc hội rằng ông ủng hộ lập trường cứng rắn của ông Trump đối với Trung Quốc vì Bắc Kinh có ý định trở thành cường quốc thống trị thế giới và làm suy yếu lợi ích Mỹ.

Ông Blinken còn nói ông đồng ý lời chỉ trích Trung Quốc của ông Pompeo về việc nước này đối xử với cộng đồng thiểu số của họ.

“Buộc đàn ông, phụ nữ và trẻ em vào các trại tập trung, cố gắng cải tạo họ tuân theo hệ tư tưởng của chính phủ Trung Quốc – tất cả những điều đó nói lên nỗ lực thực hiện tội ác diệt chủng” – ông Blinken nói.

Hôm 20-1, Trung Quốc bác những cáo buộc này là “dối trá” và “thuốc độc”.

Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi với việc Washington gia tăng chiến dịch chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Những tháng gần đây, chính quyền Mỹ thời ông Trump đã tung ra nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc, đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm