Trung Quốc thay chỉ huy chiến khu giữa bế tắc với Ấn Độ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bổ nhiệm một tướng mới làm chỉ huy Chiến khu miền Tây vốn có nhiệm vụ giám sát biên giới với Ấn Độ, trong bối cảnh căng thẳng quân sự ở khu vực Ladakh.

Hãng thông tấn Ấn Độ PTI ngày 21-12 dẫn các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc cho biết ông Tập - người đứng đầu Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan chỉ huy cao nhất của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) - đã bổ nhiệm Tướng Trương Húc Đông làm Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến khu miền Tây.

Căng thẳng với Trung Quốc khiến Ấn Độ phải tăng cường thêm chốt kiểm soát của quân đội ở Ladakh. Ảnh: PTI 

Ông Trương là một trong bốn sĩ quan cấp cao của quân đội và cảnh sát vũ trang Trung Quốc được thăng chức. Ba người còn lại là ông Quách Phổ Hiệu - Chính ủy Cục Hỗ trợ Hậu cần của CMC, ông Lý Vĩ - Chính ủy Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược PLA, và ông Vương Xuân Ninh - Tư lệnh của PLA, theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Việc bổ nhiệm chỉ huy Chiến khu miền Tây của PLA diễn ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đối đầu nhau ở khu vực Ladakh gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa hai nước kể từ tháng 5.

Không có nhiều thông tin về ông Trương, đặc biệt là mối liên hệ giữa nhân vật này với Bộ chỉ huy Chiến khu miền Tây, do ông Trương chỉ phục vụ trong bộ chỉ huy các khu vực khác của PLA.

Ông Trương kế nhiệm Tướng Triệu Tông Kỳ, 65 tuổi, chỉ huy Chiến khu miền Tây trong cuộc đối đầu với Ấn Độ ở Doklam hồi năm 2017. Khi đó, quân đội Ấn Độ đã chống lại kế hoạch của PLA xây dựng một tuyến đường sát biên giới Ấn Độ tại khu vực mà Bhutan tuyên bố chủ quyền.

Tình trạng đối đầu ở Ladakh cũng xảy ra dưới sự giám sát của Tướng Trương. Nó bắt đầu vào tháng 5 sau khi Trung Quốc triển khai hàng ngàn binh sĩ được huy động cho các cuộc tập trận tại khu vực Ladakh, làm dấy lên một vòng căng thẳng mới với Ấn Độ.

Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ở cấp độ ngoại giao và quân sự để giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài.

Tại vòng đàm phán cấp Bộ Ngoại giao gần đây nhất vào ngày 18-12, hai bên cho biết họ đã nhất trí tiếp tục hướng tới việc đảm bảo rút quân hoàn toàn ở tất cả các điểm xung đột dọc theo LAC. Cuộc họp cũng quyết định tổ chức vòng đối thoại quân sự tiếp theo vào một ngày sớm nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm