Trung Quốc thông qua luật mới nhằm tăng cường an ninh biên giới

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc vào ngày 23-10, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật mới nhằm tăng cường an ninh biên giới để bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ và biên giới trên đất liền.

Đạo luật mới về biên giới, với tổng cộng 62 điều khoản trong bảy chương, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp tăng cường phòng thủ biên giới, hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, cải thiện dịch vụ công và cơ sở hạ tầng, hỗ trợ đời sống người dân và phát triển kinh tế ở khu vực biên giới.

Lực lượng quân đội và cảnh sát Trung Quốc sẽ có nhiệm vụ canh giữ biên giới, chống lại mọi hành động "xâm lược, lấn chiếm, xâm nhập, khiêu khích gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người hoặc tài sản”.

Luật mới còn quy định Trung Quốc có thể đóng cửa biên giới nếu một cuộc chiến tranh hoặc xung đột vũ trang gần đó đe dọa an ninh biên giới, thêm rằng bất kỳ máy bay không người lái, khinh khí cầu và máy bay siêu nhỏ nào đều bị cấm hoạt động dọc theo biên giới.

Luật mới cũng quy định nhà nước xây dựng các cơ sở vật chất cho các mục đích phong tỏa, vận chuyển, thông tin liên lạc, giám sát, răn đe, phòng thủ và trợ giúp khi cần thiết.

Quốc kỳ Trung Quốc được treo ở Bắc Kinh, ngày 29-4-2020. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Bắc Kinh cho biết họ sẽ dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin cậy lẫn nhau và tham vấn hữu nghị để xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới trên bộ với các nước láng giềng thông qua đàm phán.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi thành lập cách đây 72 năm, nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa có luật riêng quy định cách thức quản lý và bảo vệ khu vực biên giới đất liền dài 22.000 km của mình, Reuters đưa tin.

Trung Quốc có chung đường biên giới trên bộ với 14 quốc gia, bao gồm Triều Tiên, Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan, Bhutan, Lào, Myanmar, Nepal, Việt Nam và Ấn Độ.

Đạo luật trên được thông qua trong bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với căng thẳng kéo dài ở khu vực biên giới với Ấn Độ, mối lo về tác động của Taliban ở Afghanistan và sự lây lan của dịch COVID-19 từ Đông Nam Á.

Kể từ tháng 8, Trung Quốc luôn theo dõi chặt chẽ Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền, nhằm đề phòng dòng người tị nạn hoặc các phần tử cực đoan liên kết với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Còn tại dãy Himalaya, tình hình căng thẳng ở khu vực biên giới với Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi binh sĩ hai nước vẫn đối đầu nhau kể từ tháng 4-2020 đến nay. Trung Quốc cũng đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 xâm nhập biên giới nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm