Trung Quốc tiếp tục cảnh báo công dân rời Afghanistan sau hội đàm với Taliban

Theo tờ South China Morning Post, hôm 30-7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa cảnh báo công dân nước này nên rời khỏi Afghanistan do tình hình an ninh nước này đang ngày càng xấu đi.

Theo đó, Trung Quốc kêu gọi người dân sơ tán càng sớm càng tốt, đồng thời cho biết thêm rằng họ phải tự chịu trách nhiệm nếu không thực hiện theo khuyến cáo.

“Hiện tại, tình hình an ninh ở Afghanistan ngày càng trở nên xấu đi. Nếu công dân Trung Quốc nhất quyết ở lại Afghanistan, họ sẽ phải đối mặt với rủi ro an ninh cực kỳ cao và mọi hậu quả họ sẽ phải tự gánh chịu” - theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo SCMP, trong số những người trở về Trung Quốc gần đây, có những trường hợp được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được cách ly và điều trị nghiêm ngặt. 

“Đối với những công dân Trung Quốc có mong muốn ở lại Afghanistan, đại sứ quán Trung Quốc sẽ giúp đỡ trong việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ cần thiết” - Bộ này cho biết thêm.

Tình hình ở Afghanistan nhanh chóng trở nên xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố hồi tháng 4 rằng họ sẽ rút quân vào cuối tháng 5, chấm dứt sự hiện diện quân sự kéo dài 20 năm của nước này ở Afghanistan.

Theo SCMP, trong những tháng gần đây, Taliban đã gia tăng các cuộc tấn công, chiếm các huyện ở khu vực nông thôn và thủ phủ của các tỉnh xung quanh. Do đó, số lượng dân thường thiệt mạng cũng ngày càng tăng khi giao tranh leo thang. 

Trong khi đó, Trung Quốc và Taliban đang tăng cường mối quan hệ, bao gồm cả chuyến thăm TP Thiên Tân của phái đoàn Taliban do người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu. Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao của tổ chức đến thăm Trung Quốc kể từ khi Taliban chiếm được một số quận quan trọng ở các tỉnh Badakhshan và Kandahar.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Taliban trong công cuộc tái thiết Afghanistan. Tuy nhiên, ông yêu cầu lực lượng này cắt đứt quan hệ với Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) do chính quyền Bắc Kinh cáo buộc tổ chức này đã gây ra cuộc tấn công khủng bố ở Tân Cương. 

Bắc Kinh đã đầu tư mạnh mẽ vào Trung Á trong những năm gần đây thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Họ đang thảo luận về khả năng mở rộng Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan, một phần quan trọng của BRI, sang Afghanistan.

Vào tháng 6-2012, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Afghanistan đã được nâng từ quan hệ “đối tác hợp tác toàn diện” lên quan hệ “đối tác hợp tác và chiến lược”, khẳng định sự hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, nhân văn, an ninh và các vấn đề quốc tế và khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm