Trung Quốc cam kết hỗ trợ Taliban ở Afghanistan

Trung Quốc cam kết sẽ hỗ Taliban trong công cuộc tái thiết ở Afghanistan, đồng thời yêu cầu nước này cắt đứt quan hệ với Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) - tổ chức bị Bắc Kinh cáo buộc đứng sau các cuộc tấn công khu vực Tân Cương, tờ South China Morning Post đưa tin.

Cam kết trên được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong cuộc hội đàm với phái đoàn Taliban do người đồng sáng lập Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar dẫn đầu tại TP Thiên Tân hôm 28-7. Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao của tổ chức này thăm Trung Quốc kể từ khi Taliban chiếm được một số khu vực quan trọng ở các tỉnh Badakhshan và Kandahar. 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các tay súng Taliban đã kiểm soát khoảng một nửa Afghanistan đến biên giới với khu vực Tân Cương của Trung Quốc, trong khibMỹ tiếp tục triển khai các cuộc không kích nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (giữa) cùng các quan chức Trung Quốc và phái đoàn Taliban. Ảnh: HANDOUT

Ông Vương cho biết việc Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan thể hiện sự thất bại trong các chính sách của Mỹ và kêu gọi Taliban hành động mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình.

“Taliban là lực lượng chính trị và quân sự nòng cốt ở Afghanistan, và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình, hòa giải và tái thiết ở nước này” - ông Vương cho biết.

Ông Vương cho biết Trung Quốc sẽ ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan. Ông cũng yêu cầu Taliban chấm dứt bất kỳ mối liên hệ nào với Phong trào ETIM vì cho rằng đây là tổ chức khủng bố gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

“Chống lại ETIM là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế và tôi hy vọng Taliban sẽ cắt đứt quan hệ với các nhóm khủng bố như ETIM. Taliban có thể góp phần hiệu quả vào những nỗ lực chống lại các nhóm này và đóng một vai trò tích cực trong sự ổn định và phát triển của khu vực ” - ông nhấn mạnh.

Người phát ngôn của lực lượng Taliban Mohammad Naeem cho biết các cuộc gặp tập trung vào các vấn đề chính trị, kinh tế và an ninh mà hai bên đang đối mặt, cũng như tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Theo ông này, Taliban đảm bảo với Trung Quốc rằng lãnh thổ Afghanistan sẽ không được sử dụng để đe dọa an ninh của các quốc gia khác, đồng thời Trung Quốc cũng đã hứa sẽ không can thiệp vào các việc riêng Afghanistan mà chỉ giúp xây dựng hòa bình và giải quyết các khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm